Quyết tâm, sáng tạo trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia

Nguyễn Lương| 28/02/2018 16:01

Chiều 28/2, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

ADQuảng cáo

Video clip:

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Đắk Nông, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Đắk Nông và đại diện nhiều sở, ngành tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Đắk Nông

Theo đánh giá tại hội nghị, năm 2017, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, ngành, toàn thể nhân dân nên việc thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể, về Chương trình xây dựng nông thôn mới, tính đến hết năm 2017, cả nước có 3.069 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 712 xã so với năm 2016. Công tác huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo cũng được các cấp, ngành chú trọng từ khâu lập kế hoạch thực hiện các chương trình.

Tính đến hết năm 2017, cả nước đã huy động được hơn 64.200 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, cá nhân để thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ nguồn vốn thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các huyện, xã nghèo. Các địa phương đã chủ động các giải pháp về đề ra kế hoạch, lộ trình cụ thể để xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. 

ADQuảng cáo

Về chương trình Giảm nghèo bền vững, đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn 6,72%. Trong đó, bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, việc triển khai phân bổ, giao vốn kế hoạch năm 2017 từ nguồn ngân sách nhà nước tại các địa phương còn chậm. Công tác thẩm định vốn đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng tại các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn còn lúng túng và chậm so với quy định của luật Đầu tư công. Một số địa phương còn để nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia.

Trong năm 2018, cả nước phấn đấu có ít nhất khoảng 3.530 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng từ 5-6% so với năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm từ 1-1,5%, trong đó, riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm, hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm từ 3-4%.

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, trong năm 2018, cả nước sẽ triển khai nhiều giải pháp như: thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, đề án, nội dung được lồng ghép, tích hợp vào thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia; đánh giá, rà soát việc thực hiện các chính sách hiện hành liên quan đến xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; nâng cao năng lực đối với đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo ở các cấp xã, huyện, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong đề xuất với Chính phủ một số nội dung liên quan đến triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại hội nghị, đại diện các địa phương trong cả nước đã trình bày những khó khăn, thuận lợi, cũng như đề xuất nhiều giải pháp trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã đề xuất với Chính phủ về một số giải pháp như: liên kết hộ, nhóm trong quá trình sản xuất; tranh thủ lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án để thực hiện chương trình mục tiêu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, toàn dân trong thực hiện các chương trình. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: trong năm 2018, cả nước chủ động, quyết tâm, sáng tạo trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cần tập trung huy động mọi nguồn lự cũng như tích cực lồng ghép, bố trí kịp thời, hợp lý các nguồn lực từ các chương trình, dự án khác để thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm, sáng tạo trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO