Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông: Sớm ổn định dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực

Bình Minh| 24/07/2016 19:25

Ngày 23/7, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông để kiểm tra và thống nhất các chủ trương, giải pháp ổn định dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực (Tuy Đức).

Cùng đi với Phó Thủ tướng có đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương liên quan.

Các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Tuy Đức đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tình hình ổn định dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với Đoàn về công tác quản lý, bảo vệ rừng và ổn định dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực. Hai địa phương này hiện có 1.583 hộ dân lấn chiếm đất trái phép, với diện tích khoảng hơn 3.856 ha.

Các hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có hộ khẩu tại tỉnh Bình Phước và các tỉnh khác đến. Khu vực này hiện có 495 trường hợp không có nhà, không có đất sản xuất hoặc có nhà nhưng chưa có đất sản xuất.

Ngoài ra, khu vực còn có 399 trường hợp có hộ khẩu từ các tỉnh khác đến nhưng chưa có kết quả xác minh do một phần các hộ đến sau và một phần không hợp tác. Đây là khu vực cách xa trung tâm hành chính của huyện và xã, đường sá đi lại khó khăn, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, tranh chấp đất đai phức tạp, gây mất an ninh trật tự…

Để ổn định tình hình, tỉnh kiến nghị, đề xuất Chính phủ xem xét một số vấn đề trọng tâm: Bố trí kinh phí để địa phương thực hiện việc quy hoạch, lập đề án và đầu tư hạ tầng tại các cụm, điểm quy hoạch bố trí dân cư; Cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất quy hoạch lâm nghiệp sang đất phi lâm nghiệp để thực hiện bố trí dân cư, xây dựng cơ sở hạ tầng và cấp đất sản xuất cho các hộ dân yên tâm sản xuất…

Đồng chí Lê Diễn phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu việc sớm ổn định các cụm dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực của huyện Tuy Đức trên cơ sở khảo sát, điều tra, tiến hành định cư, định canh tại chỗ, không lập và đầu tư dự án mới. Yêu cầu cao nhất là ổn định đời sống cho bà con, người dân được hưởng các quyền lợi chính đáng của mình. Cách làm phải hết sức dân chủ, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Tỉnh phải kiên quyết thu hồi các diện tích đất lâm nghiệp trước kia giao cho doanh nghiệp quản lý nhưng không hiệu quả để có quỹ đất sản xuất triển khai ổn định các cụm dân cư. Tỉnh cần quyết tâm, quyết liệt, kiên trì và dứt điểm triển khai các dự án ổn định dân cư, ngăn chặn phá rừng, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới. Nguồn vốn triển khai sẽ lấy từ chương trình xây dựng nông thôn mới, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục, văn hóa, phát triển giao thông nhưng phải trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu kết luận buổi làm việc

Trước đó, Đoàn công tác của Chính phủ đã đi khảo sát thực địa tại các cụm dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo.

Đoàn công tác khảo sát thực địa tại các cụm dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Nhân dịp Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đến thăm, tặng quà cho gia đình ông Ma Nhiên thương binh hạng ¼ ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức và gia đình bà Đỗ Thị Thanh có con trai là liệt sỹ ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa).

Phó Thủ tướng thăm, tặng quà cho gia đình ông Ma Nhiên thương binh hạng 1/4 ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa)

Phó Thủ tướng tặng quà gia đình chính sách Đỗ Thị Thanh ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông: Sớm ổn định dân cư trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO