Nhiều sai phạm trong xây dựng các công trình trường học ở Đắk Song

23/09/2011 08:11

Qua thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã có kết luận, do công tác quản lý, phê duyệt hồ sơ thiết kế thiếu chặt chẽ, nghiệm thu, quyết toán sai khối lượng công trình, chủ đầu tư là Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đắk Song đã có những sai phạm trong việc xây dựng các công trình trường học trên địa bàn...

ADQuảng cáo

Qua thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã có kết luận, do công tácquản lý, phê duyệt hồ sơ thiết kế thiếu chặt chẽ, nghiệm thu, quyết toán saikhối lượng công trình, chủ đầu tư là Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện ĐắkSong đã có những sai phạm trong việc xây dựng các công trình trường học trênđịa bàn.

Cuốinăm 2010, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Nâm N’Jang), được Nhà nước đầu tư gần1,6 tỷ đồng để xây dựng công trình Nhà đa chức năng phục vụ các hoạt động ngoạikhóa của giáo viên và học sinh. Công trình do Phòng GD&ĐT huyện Đắk Songlàm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thái Anh Thịnh (Đắk Mil). Dùđược xây dựng hoàn thành vào tháng 5-2011, nhưng đến nay, Nhà đa chức năng vẫnchưa được chủ đầu tư bàn giao cho trường để đưa vào sử dụng. Quatìm hiểu được biết, nguyên nhân Nhà đa chứcnăng bị “trùm mền” là do chất lượng công trình quá kém, chưa đủ điều kiện đểbàn giao. Kiểm tra, đối chiếu giữa bản vẽ thiết kế với thực tế công trình chothấy, đơn vị thi công đã bỏ qua nhiều hạng mục quan trọng, cố tình tính toánsai khối lượng thi công để hưởng chênh lệch tiền quyết toán. Tháng 1-2011, UBNDxã Nâm N’Jang cũng đã cử Ban giám sát cộng đồng tiến hành kiểm tra, giám sátchất lượng công trình Nhà đa chức năng. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhà thầu đãthi công không đúng thiết kế đối với nhiều hạng mục như: dầm sắt không được sơnchống gỉ, cốt thép được thay thế bằng những cây sắt có đường kính nhỏ; mê hiên,hành lang, sân khấu của ngôi nhà đều bị thu hẹp diện tích... Ông Nguyễn HữuTầm, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang nói: “Dù xã đã gửi kết quả kiểm tra chấtlượng công trình của Ban giám sát cộng đồng cho chủ đầu tư, nhưng không hiểusao khi xây dựng xong, công trình vẫn được nghiệm thu và quyết toán”.



Nhà đa chức năng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Nâm N’Jang) đang bị “trùmmền”


Không những vậy, qua đối chiếu hồ sơ còncho thấy, chủ đầu tư đã quyết toán vượt khối lượng thi công cho nhà thầu 6,72tấn thép, với tổng giá trị hơn 150 triệu đồng. Giải thích về điều này, đại diệnchủ đầu tư cho rằng, do đơn vị tư vấn giám sát và quản lý công trình (Công tyTNHH Tư vấn xây dựng Trường Sơn) khi xét hồ sơ dự thầu của đơn vị thi công đãtính sai khối lượng từ hạng mục cắt khe chống nứt nền nhà là 62,7m thành… 6,72tấn thép, nên mới thanh toán sai hơn 150 triệu đồng (?).

ADQuảng cáo

Ở đây cũng cần nói thêm là tháng 2-2011,Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra tổng thể chất lượng công trình Nhà đa chứcnăng của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và phát hiện hàng loạt sai phạm của đơn vịthi công. Tại Biên bản số 06-2011/BB-KTCLCT ngày 28-2-2011, Sở Xây dựng khẳngđịnh: công trình kém chất lượng, nhiều hạng mục được thi công không đúng vớithiết kế; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục sửa chữa trước khinghiệm thu, bàn giao.

Mới đây, đơn vị thi công Nhà đa chức năngđã tiến hành khắc phục bằng cách sửa chữa một số hạng mục bị bớt xén, nhưngcách làm lại hết sức sơ sài, nhằm đối phó là chính. Cụ thể, phần khe chống nứtnền nhà được nhà thầu dùng cưa sắt cắt ngang, dọc ở lớp trên bề mặt, tạo ranhững đường xiên xẹo, lượn sóng, vừa không đúng kỹ thuật, vừa làm mất thẩm mỹ.Phần sân khấu, nhà thầu xây nối thêm diện tích, nhưng lại không đúng với thiếtkế nên bị nhem nhuốc, xấu xí. Còn các hạng mục khác bị thi công sai thiết kếthì đến nay hầu như nhà thầu vẫn chưa khắc phục.

Dù chưa sử dụng được ngày nào, nhưng Nhàđa chức năng của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã bắt đầu xuống cấp, tường nhà,nền nhà, móng nhà đã xuất hiện một số đường nứt, các ô cửa kính bắt đầu bongtróc, cửa ra vào xộc xệch…

Theo Kết luận số 82/KL-TTr ngày 10-8-2011của Thanh tra tỉnh về kết quả thanh tra 11 công trình xây dựng do PhòngGD&ĐT huyện Đắk Song làm chủ đầu tư, thì chủ đầu tư đã có nhiều sai phạmliên quan đến việc thanh quyết toán chi phí cho đơn vị thi công. Cụ thể, côngtrình tường rào Trường Tiểu học Vừ A Dính (xã Thuận Hà) có tổng kinh phí quyếttoán được phê duyệt là hơn 617 triệu đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Phương Anhthi công. Công trình đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng qua đối chiếu hồ sơthiết kế cho thấy, đơn vị thi công không thực hiện hạng mục chông sắt trêntường rào, gây thất thoát hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Xây dựngPhương Anh còn đảm nhiệm thi công công trình tường rào Trường Tiểu học Lê ĐìnhChinh (xã Nâm N’Jang) và cũng được chủ đầu tư nghiệm thu, quyết toán vượt khốilượng hơn 36 triệu đồng. Nguyên nhân là mặc dù trong thiết kế không có, nhưng tronghồ sơ dự toán, quyết toán, chủ đầu tư vẫn tính thêm hạng mục hàng rào sắt chođơn vị thi công. Công trình cổng, tường rào của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh(xã Đắk Hòa), có tổng giá trị quyết toán là hơn 638 triệu đồng, đơn vị thi cônglà Công ty TNHH Thái Anh Thịnh. Khi lập dự toán, đơn vị tư vấn thiết kế là Côngty Cổ phần đầu tư xây dựng Trần Phú đã “kê” khối lượng đất đào móng xây cổng từ28,15m3lên thành 281,52m3; khối lượng đất đắp chân móng tườngrào từ 18,77 m3lên thành 187 m3. Mặc dù việc “kê” thêm khối lượng là rất lớn, nhưng chủ đầu tưvẫn không phát hiện ra và đã nghiệm thu, quyết toán cho đơn vị thi công số tiềnhơn 65 triệu đồng. Không chỉ các công trình xây dựng trường học mà ngay cả côngtrình sửa chữa trụ sở làm việc của Phòng GD&ĐT huyện Đắk Song cũng bị nhàthầu, đơn vị tư vấn thiết kế thêm, bớt khối lượng thi công để hưởng chênh lệch.Cụ thể, công trình có giá trị quyết toán là hơn 286 triệu đồng, do Doanh nghiệptư nhân An Phát thi công. Thế nhưng, hồ sơ quyết toán cho thấy, đơn vị tư vấnthiết kế là Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Cát Mộc đã tự ý tăng thêm 593,18m2sân bê tông, trị giá hơn 52 triệu đồng và cũngđược chủ đầu tư phê duyệt…

Về nguyên nhân để xảy ra các sai phạm nóitrên được Thanh tra tỉnh khẳng định, là do chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt hồsơ thiết kế thiếu chặt chẽ; việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế cótrình độ yếu kém, không đủ năng lực theo quy định.

Bài, ảnh:Ngàn Sâu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm trong xây dựng các công trình trường học ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO