Nêu cao tinh thần chủ động, phát hiện sớm, ngăn chặn và dập dịch kịp thời, hiệu quả

Ngô Đồng| 19/02/2021 13:48

Sáng 19/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, lãnh đạo Sở Y tế và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 25/1 đến hết ngày 18/2, cả nước ghi nhận 755 trường hợp mắc Covid-19 mới. Trong đợt dịch này, Việt Nam ghi nhận 4 biến chủng mới của Covid-19 (D614G từ châu Âu; B1.1.7 từ Anh; B1.351 từ Nam Phi và A.23.1 từ Rwanda thuộc Châu Phi). Trong đó, biến chủng B.1.1.7 từ Anh được xác định có khả năng lây lan nhanh nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác như Gia Lai, Hải Phòng, Bình Dương, Hưng Yên… không ghi nhận ca mắc mới. Hải Dương hiện là địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh nhất với 575 ca mắc Covid-19.

Trước diễn biến dịch phức tạp, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng phương án chi tiết, cụ thể nhằm duy trì hoạt động khám, chữa bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc cách ly, điều trị đối với bệnh nhân Covid-19 nếu có. Cùng với chủ động phương án xét nghiệm cụ thể, phù hợp, các địa phương cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với quân đội trong việc phòng chống dịch bệnh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đến việc quản lý hộ dân, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, thành lập các tổ tự quản... để quản lý biến động dân cư, được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc khoanh vùng cách ly khi xuất hiện ca bệnh.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, các địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần chủ động, phát hiện sớm, ngăn chặn và dập dịch kịp thời, hiệu quả. Các cấp, các ngành, các tỉnh thành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc phòng chống Covid-19.

Cơ quan chức năng rà soát, giám sát, tổ chức khai báo y tế, xử phạt nghiêm những người không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực; truy vết thần tốc, bảo đảm sẵn sàng “4 tại chỗ”; khuyến cáo người dân hạn chế du xuân; tạm dừng tất cả các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người…

Nhằm hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát lịch trình di chuyển của người dân, phục vụ hoạt động khai báo y tế tại các địa điểm công cộng, Bộ Y tế đã triển khai hướng dẫn khai báo y tế điện tử thông qua ứng dụng khai báo trực tuyến trên điện thoại di động QR CODE (Vietnam Health Declaration (VHD), phiên bản 3.0/2021); đồng thời với các ứng dụng trước (Ncovi, Bluzone). 

Người dân có thể thực hiện khai báo bằng 2 hình thức: cách 1, truy cập đường dẫn https://tokhaiyte.vn; cách 2, tải và truy cập ứng dụng VHD trên điện thoại di động và làm theo hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần chủ động, phát hiện sớm, ngăn chặn và dập dịch kịp thời, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO