Nâng cao nhận thức về vai trò của HTX trong liên kết sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Hồng Thoan| 18/08/2018 15:07

Sáng ngày 18/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả để triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP, ngày 5/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX), liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (NĐ 98) và Quyết định số 461/QĐ- TTg, ngày 27/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp có hiệu quả đến năm 2020 (QĐ 461).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, các hợp tác xã tiêu biểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

NĐ 98 có những điểm mới, chặt chẽ hơn so với các văn bản trước về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết như: mở rộng phạm vi, lĩnh vực; giải quyết căn bản những yêu cầu bức thiết trong nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; quy định rõ ràng hơn các chế tài xử lý tranh chấp hợp đồng... Trên cơ sở đó, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã xây dựng kế hoạch triển khai với những nội dung cụ thể như: soạn thảo, ban hành các văn bản triển khai nghị định; tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện…

Để cụ thể hóa QĐ 461, Bộ Nông nghiệp-PTNT đang triển khai nhiều phần việc như:  xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX yếu kém, ngừng hoạt động; Nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu kém để đạt tiêu chí HTX hoạt động có hiệu quả. Từ đây, kinh tế tập thể đã có những sự phát triển mới, khởi sắc hơn, đóng góp vào GDP khoảng 5,6%. Tỷ lệ HTX yếu kém trong cả nước giảm xuống còn 12%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 1.143 HTX được thành lập mới. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ có tỷ lệ HTX yếu kém cao hơn tỷ lệ trung bình cả nước (ảnh chụp màn hình trực tuyến)

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số địa phương như: Trà Vinh, Sơn La, Lâm Đồng... đã nêu lên thực trạng phát triển hợp tác xã tại địa phương, những khó khăn, vướng mắc cần được các bộ, ngành tháo gỡ….

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế, xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân. Để HTX phát triển, xã hội cần nâng cao nhận thức về vai trò của HTX, nhất là nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong liên kết sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trên cơ sở đó có, các bộ, ngành, địa phương có cách thức cụ thể để nâng cao nhận thức cho nông dân, doanh  nghiệp về phát triển HTX nhằm tăng tính liên kết trong hợp tác sản xuất. Các địa phương cần tiếp tục nâng cao vai trò trợ giúp tích cực của Nhà nước và các nhà khoa học, doanh nghiệp, ngân hàng trong liên kết, hợp tác, phát triển HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức về vai trò của HTX trong liên kết sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO