Năm học 2019-2020, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Nguyễn Hiền| 06/08/2019 14:08

Ngày 6/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT đồng chủ trì.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện các huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2018-2019, toàn ngành đã cơ bản đạt được những kết quả đề ra. Chất lượng giáo dục các bậc học từng bước được nâng cao. Cơ sở vật chất từng bước được quan tâm, đáp ứng nhu cầu cơ bản dạy và học. Các bậc học đạt được những kết quả đáng ghi nhận như duy trì giáo dục phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường đạt cao…Giáo dục phổ thông từng bước đổi mới đồng bộ. Các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và học. Tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia của các bậc học đều tăng. Chất lượng đại trà và mũi nhọn tăng. Hệ thống pháp lý liên quan đến luật Giáo dục được hoàn thành. Công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đạt kết quả tốt, có nhiều tiến bộ so với những năm trước.

Trong năm học 2019-2020, ngành Giáo dục tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khắc phục nhanh những hạn chế tồn tại trong ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Giáo dục trong năm học 2018-2019. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Năm học mới 2019-2020,  ngành Giáo dục cần tập trung thực hiện quyết liệt 9 nhiệm vụ trọng tâm với 5 giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Các tỉnh, thành phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống mầm non, tạo điều kiện cho con em đến trường, đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm tập trung, nhất là các trường sư phạm trọng điểm. Bộ GD-ĐT nghiên cứu triển khai mô hình tự chủ tài chính ở tất cả các trường từ bậc mầm non đến THPT; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên và có kế hoạch bồi dưỡng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Các địa phương chủ động đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho các trường trên địa bàn; tiếp tục rà soát, tinh giản đội ngũ phục vụ tại các trường. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể có trách nhiệm giải quyết vấn đề liên quan đến đạo đức trong và ngoài nhà trường. Các bộ, ngành liên quan tập trung nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới cơ chế trong công tác quản lý giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm học 2019-2020, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO