Mặt trận các cấp cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ

Hoàng Hoài| 27/04/2020 17:54

Chiều 27/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Ngọc Anh, TUV, Giám đốc Sở LĐTB-XH, cùng các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan tham dự.

Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông Huỳnh Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã nghe quán triệt Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chi trả hỗ trợ; giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ nhằm phát hiện kịp thời, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Công tác giám sát phải đi đôi với đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng dịch Covid 19.  Ban công tác mặt trận nêu cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên để triển khai hiệu quả công tác giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào việc hỗ trợ đối với các nhóm đối tượng đã được quy định trong Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/4/2020.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Đắk Nông

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ là một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19. Vì vậy, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, các bộ ngành, địa phương cần nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm trong triển khai thực hiện trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng. Việc rà soát, lập danh sách đối tượng được hỗ trợ cần thực hiện kỹ lưỡng, tránh trùng lắp, chồng chéo. Các địa phương cần làm nhanh, khẩn trương  không để trễ chính sách. Nhóm  đối tượng nào đã rõ ràng thì cần làm ngay, hỗ trợ ngay, có thể hoàn thành trong tháng 4. Các đối tượng khác cũng cần làm cụ thể, nghiêm túc không để chờ lâu, hoàn thành trước tháng 5. Mặt trận các cấp cần giám sát, tham gia ngay từ đầu về rà soát đối tượng, không chờ đến khi có kết quả mới giám sát để bảo đảm các yêu cầu công khai, đúng đối tượng. Bộ cũng sẽ thành lập một trang điện tử chuyên nghiên cứu, giải đáp các vướng mắc của các địa phương để có câu trả lời sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận các cấp cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO