Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 - năm 2018

TTXVN| 22/06/2019 11:07

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 - năm 2018 được tổ chức trang trọng tại Hà Nội tối 21/6 nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019).

ADQuảng cáo

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương.

Buổi lễ còn có sự tham dự của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo đội ngũ những người làm báo ưu tú trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao Giải A cho tác giả đoạt giải. Ảnh: VGP

Từ hơn 1.800 tác phẩm tham dự, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2018 đã chọn được 106 tác phẩm xuất sắc để trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.

Nhà báo Thuận Hữu - Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo cho biết, đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, có hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Đánh giá chung về chất lượng các tác phẩm tham dự giải, nhà báo Thuận Hữu cho biết, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nổi bật là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm.

Các tác phẩm đã phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2018 (tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí…); phản ánh đậm nét nhiều vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa nổi bật (xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những sai phạm trong quản lý đất đai, nạn tín dụng đen, phòng chống thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội, xây dựng đô thị thông minh…).

ADQuảng cáo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia 2018. Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những tác giả được vinh danh, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ người làm báo cả nước.

Thủ tướng khẳng định, trong năm 2018, các cơ quan báo chí đã luôn bám sát, phản ánh kịp thời sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Các cơ quan báo chí cũng đã kịp thời cổ vũ nhân tố mới, gương người tốt việc tốt và phản ánh trung thực, sinh động tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

“Sự xuất hiện của mạng xã hội bên cạnh mặt tích cực còn có những tiêu cực về tình trạng thông tin thiếu kiểm chứng, xuyên tạc, xấu độc, giả mạo, gây hại cho xã hội ngày càng gia tăng, có nguy cơ lấn át thông tin chính thống. Giữa bối cảnh đó, giới báo chí đã thể hiện những nguyên tắc cơ bản của nghề báo: chính xác, chính thống, nhanh nhạy, có kiểm chứng, khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin của báo chí”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn trân trọng, đánh giá cao vai trò xung kích của báo chí, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân và thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ những người làm công tác báo chí vững vàng bản lĩnh chính trị, giỏi nghiệp vụ, luôn giữ vững đạo đức báo chí với cái tâm trong sáng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các đơn vị báo chí cần không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức thể hiện, cập nhật những thành tựu khoa học công nghệ, bắt kịp xu thế để chủ động hội nhập quốc tế và khu vực.

* Tham gia Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 – năm 2018, tác phẩm “”Góc khuất” từ một số dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp” của tác giả Đỗ Công Tính, đơn vị báo Đắk Nông đã đoạt giải Khuyến khích. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp, các tác phẩm đạt giải A của tỉnh Đắk Nông đạt Giải Báo chí Quốc gia và đều là của Báo Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 13 - năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO