Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Phan Tuấn| 28/04/2015 17:45

Sáng 28/4 (mùng 10/3 âm lịch), tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng.

Đúng 7giờ sáng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đoàn đại biểu 5 tỉnh được mời tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi - 2015 (trong đó có Đắk Nông) và hàng triệu người dân cùng dâng hương tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương.

Đúng 7 giờ sáng, Đoàn hành lễ bắt đầu di chuyển lên Đền Hùng

Theo đó, Đoàn hành lễ xuất phát từ chân núi Nghĩa Lĩnh, đi qua Đại môn (cồng đền) đến Đền Hạ, Đền Trung rồi lên Đền Thượng. Dẫn đầu Đoàn hành lễ là đội tiêu binh rước Quốc kỳ, theo sau là hai tiêu binh mang theo vòng hoa với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”.

Tiếp sau là 14 thiếu nữ với trang phục truyền thống mang hương hoa, lễ vật, cùng 100 thanh niên rước cờ hội tượng trưng cho hình ảnh “Con Rồng, cháu Tiên” đại diện cho 100 người con của Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đức Mẫu Âu Cơ.

Phía sau nữa là đoàn rước kiệu cổ anh linh, đội nhạc hành lễ, đoàn kiệu rước lễ vật và các đoàn đại biểu. Lễ vật dâng lên các Vua Hùng gồm hương hoa, bánh chưng, bánh dày- sản vật gắn liền với truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm trời tròn- đất vuông của ông cha từ bao đời.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đoàn đại biểu đại diện cho 5 tỉnh tham gia góp giỗ dẫn đầu Đoàn dâng hương

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, giữa thời khắc linh thiêng của ngày Quốc giỗ, trước anh linh Tổ Tiên, đồng chí Chu Ngọc Anh, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (chủ lễ) thay mặt đồng bào cả nước đọc chúc văn khẳng định ý nghĩa sâu sắc của ngày Giỗ Tổ, ca ngợi công lao dựng nước của các Vua Hùng. Tiếp nối truyền thống, không phụ công đức Tổ Tiên, trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết một lòng, quyết tâm bảo vệ cơ nghiệp non sông Tổ Tiên để lại, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh. Nén hương thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” dâng lên các Vua Hùng vẫn cháy mãi hàng ngàn năm qua. Dòng người hành hương về Đất Tổ chưa bao giờ ngừng lại. Một dân tộc có Tiên Tổ như “cây có cội, như sông có nguồn”, gần 90 triệu con Lạc cháu Hồng và hàng triệu kiều bào ở nước ngoài hôm nay hướng về Đền Hùng thành kính tri ân tổ tiên.

Đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông (mặc áo đỏ, đứng ở vị trí số 10) trong đoàn dâng hương

Ghi nhận tại lễ hội, ngay từ sáng sớm tinh mơ, trên mọi ngả đường dẫn đến Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đều chật kín người. Theo Ban tổ chức lễ hội, ước tính trong ngày hôm nay có khoảng trên 2 triệu lượt người về đây tham quan và dâng hương. Trong dòng người đó cũng có những người con ở tận Đắk Nông xa xôi về thăm Đất Tổ.

Hàng triệu người con khắp cả nước về dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Ông Trương Văn Minh, một người dân ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) xúc động nói: “Kỳ nghỉ lễ năm nay lại đúng vào dịp Giỗ Tổ nên tôi cùng gia đình, bạn bè  đã  quyết định ra thăm quê hương Ðất Tổ, nơi có Ðền Hùng thiêng liêng-nguồn cội của dân tộc Việt Nam với mong muốn được thắp nén hương thơm để tri ân tổ tiên”.

Những người con ở phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng về dâng hương ngày Giỗ Tổ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO