Làm tốt công tác dự báo tình hình để chủ động đối phó các loại tội phạm

Lương Nguyên| 21/01/2019 16:38

Chiều 21/1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban chỉ đạo 138/CP về công tác phòng, chống tội phạm và Ban Chỉ đạo 389 về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Đắk Nông Cao Huy và đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo đánh giá, năm 2018, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả của các ban chỉ đạo 138 và 389. Trong năm 2018, cả nước xảy ra 53.240 vụ phạm pháp hình sự, giảm 0,61% so với năm 2017. Tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 82,32%. Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra làm rõ, trong đó, phát hiện nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma tuý, môi trường được dư luận xã hội quan tâm. Cơ quan chức năng các bộ, ngành, địa phương đã khởi tố, điều tra và đưa ra xét xử một số vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng. Công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng được các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương chú trọng. Trong năm, các cấp, ngành, địa phương phát hiện gần 203.000 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017, thu nộp ngân sách nhà nước trên 20.000 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã biểu dương nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, các ban chỉ đạo trong thực hiện công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại trong thời gian qua. Trong năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành từ Trung ương xuống địa phương phải tập trung quán triêt, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, các Ban chỉ đạo, trong đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị nếu để xảy ra các vi phạm kéo dài. Các đơn vị cần làm tốt công tác dự báo tình hình thực tiễn, chủ động ứng phó với tình hình tội phạm, không để xảy ra vụ án bất ngờ tại địa bàn. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, qua đó, chấm dứt tình trạng tham nhũng vặt ở các cơ quan nhà nước, tránh không để người dân bức xúc cũng cần được các địa phương chú trọng nhiều hơn. Đặc biệt, các đơn vị chức năng phải làm tốt trách nhiệm chống phạm tội, chống tham nhũng ngay tại đơn vị của mình, kiên quyết loại bỏ những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm và có biểu hiện tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác dự báo tình hình để chủ động đối phó các loại tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO