Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ

11/08/2011 08:24

Vài năm trở lại đây, chăn nuôi thỏ được xem là một trong những mô hình vừa có hiệu quả kinh tế, vừa tận dụng được thời gian nhàn rỗi nên nhiều hộ nông dân xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi...

ADQuảng cáo

Vài năm trở lại đây, chăn nuôi thỏ đượcxem là một trong những mô hình vừa có hiệu quả kinh tế, vừa tận dụng được thờigian nhàn rỗi nên nhiều hộ nông dân xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã mạnh dạn mở rộngquy mô nuôi. Theo đánh giá của Hội Nông dân xã thì bước đầu mô hình này đã manglại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Đỗ Lần ở thôn 14, xã TâmThắng là một trong những hộđầu tiênthành công với mô hình nuôi thỏ này. Chỉ với 40 mét vuông đất, ông đã tận dụnglàm 30 chuồng nuôi thỏ với số lượng là 25 con thỏ giống; trong đó chủ yếu làcác giống thỏ như thỏ Newzealand trắng, thỏ xám và thỏ đen Việt Nam. Hiện tại,với giá bình quân từ 130 đến 135.000 đồng/cặp thỏ con thì sau khi trừ đi tất cảchi phí, mỗi tháng, gia đình ông còn lãi trên 3 triệu đồng. Ông Lần cho biết:“So với việc chăn nuôi các loại vật nuôi khác thì chăn nuôi thỏ ít tốn kém vànhàn hơn rất nhiều. Mỗi ngày chỉ cần tận dụng từ 2 đến 3 giờ đồng hồ để chămsóc và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ là được. Nguồn thức ăn thì chủ yếu là tậndụng rau, cỏ trong vườn. Đặc biệt, muốn cho việc chăn nuôi thỏ mang lại hiệuquả kinh tế cao thì người nuôi phải chú ý đến những khâu cơ bản như chọn giống,phát hiện và phòng trị bệnh kịp thời, đúng kỹ thuật, chế độ ăn uống phải sạchvà đủ chất dinh dưỡng. Nhờ làm tốt quy trình đó nên năm nào nhà tôi cũng xuấtra những đàn thỏ giống mập mạp, có sức đề kháng tốt và luôn được khách hàng tintưởng”.

Nếu như gia đình ông Đỗ Lần thành công từviệc chăn nuôi thỏ giống thì ông Lâm Quang Thoại ở thôn 4 (Tâm Thắng) lại cóthu nhập cao từ mô hình chăn nuôi thỏ thịt. Với 20 con thỏ giống, mỗi năm ôngxuất bán hơn 500 con thỏ con giống theo đơn đặt hàng. Ngoài ra, ông còn giữ lạimột vài lứa để tận dụng đất trống làm chuồng nuôi thỏ thịt bán ra thị trường.Cứ sau 3 đến 4 tháng xuất chuồng, bình quân, mỗi con nặng từ 3 đến 5kg. Hiệntại với giá thỏ giống bình quân là 130.000 đồng/cặp và thỏ thịt giá giao độngtừ 180.000 đến 400.000 đồng/con, trừ hết chi phí, mỗi năm, gia đình ông Thoạilãi hơn 60 triệu đồng. Ông Thoại cho biết, hiện nay trên thị trường, thịt thỏvừa ngon, vừa rẻ so với các loại thực phẩm khác. Đặc biệt, nó đảm bảo vệ sinhan toàn thực phẩm vì ít sử dụng hóa chất, thuốc kích thích sinh trưởng trongquá trình nuôi nên chất lượng sản phẩm cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.Hiện tại, nhu cầu sử dụng thịt thỏ làm mặt hàng kinh doanh đang ngày càng tăng,nhất là các quán ăn, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và khu vực phía Namtỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, việc đầu tư vào mô hình nuôi thỏ đang rất có triển vọng.

Theo ông Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịchUBND xã Tâm Thắng thì hiện nay trên toàn xã có hơn 40 hộ nuôi thỏ với gần 300con thỏ giống. Mỗi năm, các hộ nuôi thỏ trong xã đều xuất ra thị trường gần 30tấn thịt. Để mô hình này ngày càng được nhân rộng và đạt hiệu quả cao thì thờigian tới, xã sẽ tiến hành thành lập tổ hợp tác để tập hợp những hộ chăn nuôithỏ trên địa bàn. Mục đích của tổ hợp tác nuôi thỏ này là giao lưu, học hỏikinh nghiệm cho bà con nông dân, cũng như phối hợp với nhau để cùng tìm đầu racho sản phẩm. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức các buổi tập huấn về kĩ thuật nuôicũng như cách phòng trị bệnh cho loại vật nuôi này; đồng thời, tổ chức thamquan học hỏi kinh nghiệm các mô hình nuôi thỏ ở các địa phương trong và ngoàitỉnh để về áp dụng tại địa phương, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

NguyễnHường

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO