Làm giàu từ mô hình nuôi gia cầm đẻ trứng

07/10/2011 08:43

Nuôi gà, vịt đẻ trứng không khó nhưng phải siêng năng, kiên trì, chờ thời cơ thì sẽ thành công. Đó là lời tâm sự của ông Hoàng Văn Chuẩn ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút)...

ADQuảng cáo

Nuôigà, vịt đẻ trứng không khó nhưng phải siêng năng, kiên trì, chờ thời cơ thì sẽthành công. Đó là lời tâm sự của ông Hoàng Văn Chuẩn ở tổ dân phố 1, thị trấnEa T’ling (Chư Jút). Nhờ mô hình nuôi gia cầm đẻ trứng mà gia đình ông có kinhtế khá giả, với thu nhập bình quân mỗi năm trên 3 tỷ đồng.



Mô hình nuôi gia cầm của gia đình ông Hoàng Văn Chuẩncho thu nhập cao


ADQuảng cáo

Năm 2008, sau khi tham quan một số môhình nuôi gia cầm của các hộ chăn nuôi ở Đắk Lắk, ông bắt đầu mở trang trạinuôi gà đẻ trứng với quy mô chỉ 1.000 con. Sau hơn 3 năm nuôi đến nay, đàn giacầm của gia đình ông đã phát triển lên hơn 5.000 con với gần 3.000 con gà vàhơn 2.000 con vịt siêu trứng. Bình quân mỗi ngày, gia đình ông thu được 2.500quả trứng gà và 1.700 quả trứng vịt. Với mức giá bình quân 1.800 đồng/quả trứnggà và 2.300 đồng/quả trứng vịt thì mỗi ngày gia đình ông đã thu về gần 8,5triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 7 triệu đồng. Chia sẻ về nghề nuôi giacầm đẻ trứng, ông Chuẩn cho biết: “So với chăn nuôi các con vật khác thì nuôigia cầm đẻ trứng có thu nhập hàng ngày cao hơn, nhưng cũng khá vất vả. Trongchăn nuôi gia cầm đẻ trứng, có thời điểm mỗi quả trứng thu lãi từ 500 đến 1.000đồng, tư thương đến tận nhà đặt cọc trước để lấy hàng. Nhưng cũng có những thờiđiểm giá rất rẻ, một quả trứng bán ra không đủ chi phí thức ăn, thuốc phòng,trừ bệnh cho gia cầm. Vì vậy, nếu không kiên trì, không tính toán kỹ mà cứ nuôiồ ạt thì sẽ thất thu”. Bên cạnh nuôi gia cầm lấy trứng thì gia đình ông cònnuôi đàn gà giống đạt chuẩn với hơn 150 con và xây lò ấp trứng mỗi tháng ấpđược 1.000 con gà giống. Nhờ ấp trứng đúng kỹ thuật, biết chọn giống và chămsóc, phòng bệnh cho đàn gà con tốt nên tháng nào gia đình ông cũng xuất ranhững đàn gà giống nhanh nhẹn, khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt và luôn đượckhách hàng tin tưởng. Với giá 9.000 đồng/con, trừ mọi chi phí gia đình ông cònlãi gần 8 triệu đồng/tháng. Về kinh nghiệm thành công trong nghề chăn nuôi, ông Chuẩn cho biết thêm, nếu đàngia cầm phát triển bình thường mà liên tiếp 3 ngày chỉ cho 60% trứng thì cầnphải thay lứa khác. Bên cạnh đó, để đàn gia cầm phát triển tốt, ít dịch bệnhthì người chăn nuôi phải tiêm phòng bệnh cho đàn gia cầm kịp thời và giữ vệsinh chuồng trại sạch sẽ.

Theo đánh giá của Hội Nông dân huyện ChưJút thì ngoài việc làm giàu cho gia đình mình, ông Chuẩn còn luôn sẵn sàng giúpđỡ những hộ gia đình khác về giống cũng như kỹ thuật nuôi gia cầm cho bà connông dân trong và ngoài huyện. Vì thế, trang trại gà của gia đình ông lâu nayđã trở thành điểm tham quan học tập của các sinh viên Trường Đại học Tây Nguyênvà những hộ chăn nuôi khác trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, trên địa bàn cũng cómột số hộ gia đình học theo cách làm của gia đình ông và bước đầu đã có nhữngthành công nhất định.

Bài, ảnh:Nguyễn Hường

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ mô hình nuôi gia cầm đẻ trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO