Kinh tế cả nước phục hồi và tăng trưởng với nhiều điểm sáng

Thanh Nga| 02/07/2020 13:58

Sáng 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Xuân Hải, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tham dự Hội hội nghị.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ngành tham dự Hội nghị trực tuyến tại tỉnh Đắk Nông

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh từ đầu năm đến nay xảy ra đại dịch Covid-19, gây sụt giảm kinh tế toàn cầu. Theo dự báo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 5,2% trong năm nay. Trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36% và 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,81%. Mặc dù đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta, nhưng so với khu vực và thế giới lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương.

Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh Covid-19, thiết lập trạng thái bình thường mới. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 6 tháng đầu năm 2020 theo giá hiện hành ước đạt hơn 850.000 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 33% GDP. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 2,71%. Cả nước có hơn 62.000 doanh nghiệp được thành lập mới, với số vốn đăng ký 697.000 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký 507.200 người. Trong 6 tháng, có 25.200 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Các đại biểu nghe thông tin tình hình phát triển kinh tế, xã hội của cả nước

Bên cạnh những kết quả đạt được, những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ của nước ta. Khu vực dịch vụ, trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất của cùng kỳ các năm 2011-2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2020 giảm 5,8% so với quý trước và 6 tháng đầu năm ước giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế đến nước ta ước đạt 3,7 triệu lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ.

Điểm đáng chú ý là GDP quý II/2020 ước tính chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý II so với các năm trong giai đoạn 2011-2020. Nguyên nhân do giai đoạn Chính phủ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm giãn cách xã hội do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với chủ trương chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân.

Đánh giá về kinh tế 6 tháng đầu năm của cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Có thể nói, trong khi cả thế giới thế giới suy thoái nặng nề, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng và phục hồi với nhiều điểm sáng. Đây là minh chứng rõ nét, định hướng đúng và các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước. Kết quả đạt được góp phần quan trọng củng cố niềm tin của doanh nghiệp, của Nhân dân, của quốc tế vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta".

Trong thời gian 1 ngày, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thảo luận các kịch bản, các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế cả nước phục hồi và tăng trưởng với nhiều điểm sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO