Kiên quyết dừng các lễ hội, các sinh hoạt tôn giáo, tập trung đông người, hạn chế việc du xuân để phòng chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 16/02/2021 06:42

Ngày 15/2 (mùng 4 Tết Tân Sửu), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cùng các tỉnh thành liên quan.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông chủ trì. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Ảnh: TTXVN

Sau 57 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, tính từ ngày 28/1/2021 đến 06 giờ 00’ ngày 15/2/2021, cả nước ghi nhận 637 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng; trong đó 13 tỉnh, thành phố có ca bệnh. Cụ thể, Hải Dương có 461 ca; Quảng Ninh có 59 ca; Gia Lai có 27 ca; Hà Nội có 32 ca; Bắc Ninh có 5 ca; Bắc Giang có 2 ca; TP. Hồ Chí Minh có 36 ca;  Hòa Bình có 2 ca; Hà Giang có 1 ca; Điện Biên có 3 ca; Bình Dương có 6 ca; Hải Phòng có 1 ca; Hưng Yên có 2 ca.

Một số tỉnh thành đang có nguy cơ dịch bùng phát nhanh như Hải Dương, Hà Nội… Bộ Y tế đã đề nghị đẩy nhanh, thần tốc, triệt để việc truy vết khoanh vùng các khu vực có dịch, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, cách ly khi cần.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh, cùng các đơn vị chuyên môn tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại cuộc họp, các bộ, ngành, các tỉnh thành đang có dịch báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh cũng như đề xuất, kiến nghị trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Y tế cũng thông báo cuối tháng 2 sẽ có 5 triệu liều vắc xin đợt 1 về Việt Nam để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hải Dương cũng đã tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực để phòng dịch, đồng thời tiếp tục tiến hành làm sạch môi trường tất cả các địa điểm có liên quan tới bệnh nhân Covid-19.

Đối với TP. Hà Nội, sau khi có ca bệnh người Nhật Bản tử vong tại khách sạn có liên quan đến Covid-19, Hà Nội đã coi đây là bệnh nhân lây nhiễm cộng đồng, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.

ADQuảng cáo

Taị cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tuân thủ các khuyến cáo thông điệp 5K, mở rộng rà soát lại tất cả các nguồn lây lan dịch bệnh, nhất là trong cộng đồng cũng như cần đẩy mạnh tập trung truy vết, khoanh vùng, giãn cách phòng dịch…

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và ghi nhận tinh thần "chống dịch như chống giặc" trong suốt thời gian qua. Trước nỗ lực chống dịch nghiêm túc chặt chẽ kịp thời của toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, người dân đã có một cái Tết tương đối bình yên. Việc nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống dịch của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo, kiên quyết dừng các lễ hội, các hoạt động sinh hoạt tôn giáo, tập trung đông người, hạn chế việc du xuân trong những ngày đầu tháng Giêng, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là việc đeo khẩu trang. Ngành Y tế và các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch, quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo tại khu cách ly. Lực lượng quân đội đảm nhận lại các khu cách ly tập trung đông người.

Các địa phương đang có dịch tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Riêng Hải Dương quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 0h ngày 16/2/2021 khi đã có 11/12 huyện, thành phố có ca mắc Covid-19. Các địa phương tại các tỉnh thành cũng tính toán phương án cách ly phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu các phương án chống dịch trong tình hình mới, chỉ đạo thường xuyên hơn nữa, giải mã bộ gen các chủng vi rút biến thể, thực hiện khai báo y tế mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ rà soát lại tất cả các đối tượng nghi ngờ, chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ trường hợp cách ly số lượng lớn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch tại các địa phương để quyết định phướng án dạy học phù hợp. Các cơ quan truyền thông tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống đến mọi tầng lớp Nhân dân.

Các địa phương quan tâm, động viên, thăm hỏi hơn nữa đến đội ngũ y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết dừng các lễ hội, các sinh hoạt tôn giáo, tập trung đông người, hạn chế việc du xuân để phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO