Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Đắk Nông

Đức Hùng| 24/07/2014 08:14

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên-Đà Lạt, tối 23/7, tại bon N’Jriêng, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Đắk Nông với chủ đề: “Khám phá cao nguyên M’nông”.

ADQuảng cáo

Dự lễ khai mạc, về phía Trung ương có các ông: Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL); Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; các tỉnh bạn có lãnh đạo Sở VHTT&DL các tỉnh: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Kon Tum, Bình Thuận, Tp Hồ Chí Minh.

Về phía địa phương có các đồng chí: Điểu K’Ré, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, UVTVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, thị xã Gia Nghĩa, các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đánh cồng khai mạc

Phát biểu Khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ nhấn mạnh: Tuần Văn hóa - Du lịch Đắk Nông 2014, diễn ra từ ngày 21 đến 27/7, là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện Năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên-Đà Lạt. Mục tiêu là nhằm quảng bá, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về những tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh của địa phương. Vùng đất với tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng còn giữ nguyên tính hoang sơ, hùng vỹ của tự nhiên được kết hợp trong một khối văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, phong phú, đa dạng.

Đồng chí Điểu K’Ré và Nguyễn Thị Ngọc Lệ thắp lửa đêm hội

Đến với Tuần văn hóa - du lịch Đắk Nông, du khách sẽ được khám phá những thác nước hoang sơ, hùng vỹ, khám phá những tour du lịch sinh thái, tâm linh, văn hóa hấp dẫn như: khám phá cụm thác Đ’ray Sáp – Gia Long, thác Đắk G’lun, thác Đắk Búk So, thác Lưu Ly, khu du lịch sinh thái văn hóa Tà Đùng, khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, di tích lịch sử nhà Ngục Đắk Mil…

Đặc biệt, du khách còn được tham gia, khám phá các hoạt động lễ hội, các trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc M’nông, Mạ; thưởng thức các món ăn truyền thống của các dân tộc bản địa (M’nông, Mạ, Ê đê) …

Sự kiện cũng là dịp để tỉnh Đắk Nông liên kết, hợp tác, đầu tư xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch xuyên vùng, khu vực Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy du lịch trở thành thế mạnh, động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Già làng với nghi Lễ Tạ ơn của người Mạ

Ngay sau phát biểu khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Âm vang Đắk Nông” gồm 3 phần: phần 1: “Âm vang cao nguyên M’nông” với các tiết mục ca ngợi vẻ đẹp vùng đất và người Đắk Nông; phần 2: “Tổ quốc yêu thương” với nhiều tiết mục thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, hướng về biển đảo quê hương của Tổ quốc và phần 3 tái hiện “Lễ Tạ ơn” truyền thống của người Mạ, lễ hội đặc trưng và truyền thống của đồng bào Mạ trên cao nguyên M’nông.

Tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên Cao nguyên M’nông

ADQuảng cáo

Đồng bào các dân tộc vui hội

Dù trời mưa nhưng đông đảo người dân đã đến xem, cổ vũ

Trước đó, sáng ngày 23/7, Ban tổ chức Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Đắk Nông đã phối hợp với UBND huyện Đắk Song tổ chức Lễ Hội mừng thu hoạch lúa được mùa theo nghi thức truyền thống của người M’nông tại bon Bu Prâng, xã Đắk N’Drung (Đắk Song).

Tại buổi lễ, các nghệ nhân trong bon Bu Prâng đã tái hiện khá sinh động lễ hội mừng thu hoạch lúa được mùa theo nghi thức truyền thống của người M’nông.

Lễ vật gồm: heo nướng, gạo, sáp ong, rượu cần, than, bông… là sản phẩm của vụ mùa thu hoạch được. Người uy tín bắt đầu nghi lễ bằng việc mời các thần linh về dự lễ cùng bon làng và đọc lời tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho bon làng được mùa lúa hơn những năm trước, đủ lương thực ăn quanh năm. Bon làng xin dâng thịt, rượu… mời các vị thần linh về chung vui và tiếp tục phù hộ trong những vụ mùa tiếp theo.

Phần lễ kết thúc bằng nghi thức người uy tín mang đầu heo khỏi bàn dâng lễ và đặt vào nhà rông tượng trưng. Đây là lễ hội cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, cuộc sống ấm no của người đồng bào M’nông trên vùng đất truyền thống sản xuất nông nghiệp lúa rẫy, lúa nước…

Ngoài phần lễ, hơn 300 nghệ nhân, người dân của 8 bon trên địa bàn xã Đắk N’drung đã tham gia phần hội với các trò chơi truyền thống như: kéo co, bịt mắt đánh chiêng, nhảy bao bố và giã gạo nấu cơm nhanh.

Nhân dịp này, khu du lịch sinh thái thác Lưu ly, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên cũng mở cửa đón khách tham quan.

* Một số hình ảnh về tái hiện Lễ hội mừng thu hoạch lúa được mùaở bon Bu Prâng

Đội chiêng khởi đầu lễ hội

Phần tái hiện lễ hội mừng thu hoạch lúa được mùa

Lễ hội với mục đích tạ ơn thần linh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO