Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 và các cuộc họp liên quan tại TP Hồ Chí Minh

TTXVN| 19/08/2017 06:16

Trong ngày đầu tiên (18/8), Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM3) và các cuộc họp liên quan diễn ra sôi động tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều chương trình họp, hội thảo, đối thoại song phương của các Nhóm công tác, Ủy ban của APEC.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo về chia sẻ kinh nghiệm các tiêu chuẩn và thực thi đánh giá hợp chuẩn trong các thành phố thông minh của khu vực APEC trong khuôn khổ Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC).

Hội thảo tập trung vào chủ đề định hướng phát triển, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc tế (ISO, IEC) trong lĩnh vực đô thị thông minh, chia sẻ kinh nghiệm của một số nước phát triển về hoạch định chính sách phát triển đô thị thông minh, định hướng phát triển đô thị thông minh phù hợp với tiêu chí đánh giá phát triển của Liên hợp quốc, chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ trong một số lĩnh vực cụ thể trong khu vực APEC.

Tại hội thảo về thúc đẩy thương mại các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) thông qua khuyến khích điển hình dán nhãn điện tử cũng do SCSC tổ chức, các đại biểu đã tập trung vào việc ghi nhãn điện tử và lĩnh vực ICT. Hội thảo hướng tới hài hòa hóa chính sách về dán nhãn điển tử, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực cũng như hỗ trợ các nền kinh tế thành viên trong vấn đề này. Năm 2012, APEC là thị trường hàng đầu thế giới về các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông, với tổng giá trị 1,4 nghìn tỉ USD, và chiếm gần 60% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu về các sản phẩm này.

Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC (ACT – NET) tổ chức hội thảo về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong thu hồi tài sản với sự tham dự của nhiều diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng, chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng tham nhũng có tác hại to lớn đến đời sống kinh tế-chính trị và xã hội không chỉ của từng quốc gia, mà đã trở thành vấn nạn mang tính toàn cầu. Kết quả của Hội thảo là nguồn thông tin để ACT-NET đề xuất các định hướng và cam kết về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng có hiệu quả.

Nhóm “Đối thoại về công nghiệp ôtô” (AD) bắt đầu vào ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ SOM3 và các hội nghị liên quan với hội thảo "Tác động của các công cụ chính sách của Chính phủ với phát triển các loại xe năng lượng mới". Hội thảo thảo luận chủ đề chính về tác động của các công cụ chính sách của Chính phủ về phát triển các phương tiện năng lượng mới; chia sẻ các chiến lược và thực tiễn khuyến khích sử dụng năng lượng mới và đánh giá tác động trong vận dụng chính sách thuế ô tô để thúc đẩy phát triển các loại xe năng lượng mới.

Trong ngày 18/8, Nhóm Chuyên gia về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT) bắt đầu với hội thảo về thực tiễn điển hình chính sách hải quan nhằm xác định gỗ và sản phẩm gỗ bất hợp pháp. Các đại biểu thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, công cụ thực hành tốt trong ngành hải quan để giúp các nền kinh tế APEC xác định và nhận biết đâu là gỗ bất hợp pháp để loại bỏ hoàn toàn ra khỏi chuỗi cung ứng cũng như hoạt động thương mại gỗ trên toàn cầu.

Hội thảo tập trung vào các biện pháp và phương pháp xác định các lô hàng gỗ bất hợp pháp; điển hình cho việc xác định gỗ và sản phẩm gỗ của các chuyên gia hải quan; các chương trình chứng nhận sản phẩm gỗ hợp lệ; phương thức nghiên cứu, kiểm tra sự tuân thủ và tính hợp pháp của sản phẩm gỗ.

Nhóm công tác về giao thông (TPTWG) đã tổ chức hai hoạt động, gồm Hội thảo về chính sách, quy định và sự linh hoạt trong bối cảnh ứng phó với thiên tai nhằm đảm bảo bền vững chuỗi cung ứng toàn cầu và Cuộc họp của Hội đồng mạng lưới cảng biển APEC (APSN) lần thứ 10. Trong đó, Hội thảo là một trong những sáng kiến Việt Nam đồng bảo trợ trong năm nay nhằm triển khai Khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng APEC được các thành viên thông qua năm 2009. Là một trong những khu vực chịu nhiều tác động nhất của thiên tai, việc nâng cao tính tự cường cho các chuỗi cung ứng là một trong những quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế APEC.

Tại cuộc họp của Nhóm công tác về chống khủng bố (CTWG), các đại biểu tham dự hội nghị tiếp tục rà soát việc triển khai kế hoạch chiến lược về công tác chống khủng bố giai đoạn 2013-2017 và thảo luận kế hoạch chiến lược giai đoạn 2018 - 2022. Cuộc họp cũng lắng nghe báo cáo kết quả của Hội thảo về tăng cường khả năng chống chịu kinh doanh ngành du lịch trước tác động của các cuộc tấn công khủng bố được tổ chức tháng 5 vừa qua tại Indonesia.

Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF) đã tổ chức Hội nghị đầu tiên trong khuôn khổ SOM 3 với cuộc họp của Ủy ban chỉ đạo về hài hòa hóa quy định (RHSC). Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận các lộ trình hướng tới hài hòa hóa các quy định về thử nghiệm lâm sàng đa khu vực và các điển hình về kiểm soát quy trình tiến hành thử nghiệm lâm sàng, tính nhất quán của chuỗi cung ứng toàn cầu, sản phẩm công nghệ sinh học, quản lý tốt việc đăng ký các sản phẩm y tế trong khu vực...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 và các cuộc họp liên quan tại TP Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO