Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh: Mất rừng Tây Nguyên sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các tỉnh miền Trung và Nam bộ

Hồng Thoan| 30/06/2016 14:29

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, triển khai giải pháp 6 tháng cuối năm 2016.

* Formosa đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tham dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Đắk Nông

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và bàn các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đạt các mục tiêu kinh tế - xã hội của năm.

Nêu rõ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thảo luận, xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng 6,7% như nghị quyết của Quốc hội.

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cần đánh giá lại xem các chủ trương, chính sách đó đã đi vào cuộc sống hay chưa, bởi đây là điều kiện quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó là cần tự nhìn nhận việc quản lý điều hành xem bộ máy chính quyền đã thực sự phục vụ người dân và doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ kiến tạo hay chưa?

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo kết quả thực hiện kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm. Theo đó, kết thúc nửa đầu năm, GDP cả nước ước tăng 5,52%, thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước là 6,32%).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm nay đạt 6,7% thì 6 tháng cuối năm cần phải có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong cả nước, đồng thời đưa ra 9 nhóm giải pháp để thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã báo cáo tình hình giải ngân nguồn vốn ODA và những nguồn vốn ưu đãi trong 5 tháng đầu năm. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã báo cáo tình hình nước Anh rời khỏi EU và những ảnh hưởng tới Việt Nam. Theo đánh giá trước mắt, ảnh hưởng bất lợi là không nhiều song cũng đưa ra các kiến nghị để chủ động giảm thiệt hại về kinh tế trong tương lai.

Trong phần thảo luận, hội nghị đã nghe các tỉnh, thành phố như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng... phát biểu ý kiến liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quản lý bảo vệ rừng tại Tây Nguyên. Sau phát biểu của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về giải pháp trong quản lý, bảo vệ rừng thời gian qua, Thủ tướng hoan nghênh quyết tâm cao của Lâm Đồng trong việc thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên và không mở rộng diện tích cây công nghiệp ở địa phương. Với quyết tâm lớn, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên phải đi đầu trong việc đóng cửa rừng tự nhiên, có bộ máy, chế tài và quản lý tốt để thực hiện nghiêm chỉ đạo này. Chính phủ coi đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá sự phát triển kinh tế - xã hội của Tây Nguyên.

“Nhân dân cả nước quan tâm đến việc đóng cửa rừng ở Tây Nguyên vì đây là nóc nhà Đông Dương, mất rừng Tây Nguyên sẽ ảnh hưởng nhiều mặt đến các tỉnh miền Trung và Nam bộ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cuối buổi hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng đã công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết tại 4 tỉnh miền Trung. Theo đó, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.

Đã có chứng cứ khách quan, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã phối hợp các bộ, ngành và 100 nhà khoa học trong và ngoài nước, cơ quan phản biện độc lập để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Trước những chứng cứ khách quan, khoa học, ngày 28/6, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, đồng thời đưa ra các nội dung cam kết cụ thể: Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng; Thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD); Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, nước thải, hoàn thiện công nghệ sản xuất, bảo đảm xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường theo yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước của Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh để không tái diễn sự cố môi trường như đã xảy ra; Phối hợp với các bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung, bảo đảm phòng, chống ô nhiễm, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và quốc tế; Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; nếu vi phạm thì sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo chương trình, hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai 1/7.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh: Mất rừng Tây Nguyên sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các tỉnh miền Trung và Nam bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO