Hiệu quả từ những giống cây trồng mới

08/03/2013 10:43

Vào những ngày cuối tháng 2, vườn ổi không hạt rộng trên 3 ha của gia đình ông Trần Tấn Tâm ở thôn 8, xã Quảng Khê đang bước vào thu hoạch rộ, cây nào cũng sai trĩu quả. Với điều kiện đất đai địa phương khá màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nên cây ổi cho quả có vị ngọt, vị chua đặc trưng...

Vào những ngày cuối tháng 2, vườn ổikhông hạt rộng trên 3 ha của gia đình ông Trần Tấn Tâm ở thôn 8, xã Quảng Khêđang bước vào thu hoạch rộ, cây nào cũng sai trĩu quả. Ông Tâm cho biết, nhữngnăm trước đây đã trồng rất nhiều loại cây, nhưng không mang lại hiệu quả kinhtế như mong muốn. Nhận thấy ổi không hạt trên thị trường lúc nào cũng có mứctiêu thụ cao và giá cả ổn định nên năm 2010, gia đình ông đã đầu tư trồng. Vớiđiều kiện đất đai địa phương khá màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nên cây ổi cho quả cóvị ngọt, vị chua đặc trưng. Khi bắt đầu tiến hành trồng ổi, ông đã liên hệ vớiPhòng Nông nghiệp huyện nhờ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân vi sinh, sửdụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, nên chất lượng khá tốt.

Tương tự, hiện nay, người dân trên địabàn huyện cũng đang “ăn nên, làm ra” từ nghề trồng dâu, nuôi tằm. Theo bà BùiThị Hồng, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Tân Thịnh, xã Quảng Khê thì nghề trồngdâu, nuôi tằm rất phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và đời sống của nôngdân trong huyện. Ngoài 40 xã viên của HTX thì còn có khá nhiều hộ dân, đồng bàodân tộc thiểu số ở các xã Ðắk Som, Ðắk R’măng, Quảng Sơn…cũng tham gia trồng dâu,nuôi tằm. Ðây là điều kiện thuận lợi giúp nông dân nghèo có được nguồn thu nhậpkhá để giải quyết công ăn, việc làm, ổn định đời sống.



Vườn ổi không hạt của ông Trần TấnTâm mang lại hiệu quả cao


Ông Vũ Chí Bình, một nông dân trồngdâu, nuôi tằm ở thôn 8, xã Quảng Khê cho biết: “Một vụ tằm từ khi ấp trứng đếnkhi thu kén chỉ khoảng 30 ngày. Một hộp trứng tằm có giá khoảng 270.000 đồng,khi nở đều cho 20 nong tằm, thu được khoảng 40 kg kén. Hiện nay, giá kén đang ởmức 105.000 đồng/kg, như vậy 1 tháng có thể thu được 4,2 triệu đồng/hộp trứng.Một năm nuôi được khoảng 8 lứa tằm, vốn đầu tư thấp, nhưng lợi nhuận khá mà lạinhanh thu hồi vốn ”.

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyệnthì trong những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện đã tìm tòi, thửnghiệm nhiều giống cây trồng mới có giá trị kinh tế đưa vào trồng tại địaphương và thu được những kết quả cao. Qua thực tế sản xuất cho thấy, các hộ đitiên phong trong việc lựa chọn giống cây phù hợp, ứng dụng công nghệ kỹ thuậtđồng bộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, vươn lên thoát nghèo vàlàm giàu.

Hiện nay, cây dâu tằm, cây ổi khônghạt và cam cara là 3 loại cây trồng mới được huyện chú trọng đầu tư cả về sốlượng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành Nông nghiệp huyện và cáccấp, ngành liên quan cũng thường xuyên theo dõi sát sao quá trình phát triểncủa vườn cây và xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích phù hợp cho mỗi loại câytrồng. Huyện cũng khuyến cáo, vận động người dân khi đưa những giống cây trồngmới vào trồng chỉ nên trồng với quy mô nhỏ, không chạy theo phong trào để tránhthiệt hại vốn đầu tư, nhất là đảm bảo ổn định “đầu ra” trên thị trường.

Bài, ảnh: V.T

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ những giống cây trồng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO