Hiện thực hóa tiềm năng của Campuchia - Lào - Việt Nam

Diễn đàn doanh nghiệp| 21/04/2014 14:48

Diễn đàn Đối tác Phát triển cho khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (TGPT CLV) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phối hợp tổ chức trong hai ngày 21-22/4 đã khai mạc sáng ngày 21/4 tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đăk Lắk.

Tham dự diễn đàn có lãnh đạo cấp cao và đại diện các cơ quan Trung ương của Chính phủ Việt Nam, đại diện cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, các đối tác phát triển, lãnh đạo các tỉnh và đại diện khu vực tư nhân tại các tỉnh ba nước trong khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: “Cần triển khai có hiệu quả Quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng ba nước thông qua, gắn kết giữa quy hoạch của từng địa phương với quy hoạch của vùng và của cả Khu vực tam giác phát triển”.

Tại Diễn đàn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đồng chủ tọa cùng hơn 170 đại biểu đã tham gia thảo luận Chiến lược phát triển TGPT dựa trên Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của khu vực TGPT và đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của năm tỉnh Việt Nam gồm Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum trong Khu vực TGPT. Các đại biểu cũng đã trao đổi về đẩy mạnh quan hệ đối tác và hợp tác trong Khu vực TGPT nhằm tạo ra những động lực mới để hỗ trợ thực hiện các chương trình và dự án hợp tác đã được ưu tiên.

Ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong Khu vực TGPT trong việc thực hiện Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế-xã hội Khu vực TGPT đến năm 2020, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết: “Mặc dù đã đạt được tiến bộ trên rất nhiều lĩnh vực kể từ khi thông qua Quy hoạch này, song kết quả còn khiêm tốn so với những mục tiêu đề ra trong Quy hoạch”.

Nhấn mạnh vị trí đặc biệt quan trọng và ưu tiên trong chỉ đạo chiến lược phát triển kinh tế-xã hội Khu vực Tây Nguyên của Đảng và Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên , Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có ý kiến chỉ đạo các đại biểu thảo luận, đi sâu phân tích hiện trạng, xác định phương hướng cụ thể và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy phát triển, làm sâu sắc hơn và nâng cao hiệu quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa các địa phương trong Khu vực TGPT và các đối tác phát triển nhằm huy động các nguồn lực nhằm triển khai có hiệu quả các dự án trong Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu vực TGPT.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Phải xem việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia là vấn đề có ý nghĩa chiến lược lâu dài; vì vậy cần xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển đối ngoại vùng biên giới Việt Nam-Lào và Việt Nam-Campuchia".

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đại diện các đối tác phát triển cho biết: “Sự liên kết tiểu vùng và năng lực cạnh tranh rất cần để hỗ trợ những nỗ lực ở cấp độ quốc gia nhằm giảm nghèo và tăng trưởng cho mọi người. Tôi hi vọng diễn đàn như thế này với trọng tâm vào tiểu vùng sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác giữa ba quốc gia Campuchia, Lào, Việt Nam, các địa phương trong tiểu vùng, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân, và các đối tác khác nhằm biến Quy hoạch Tổng thể Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam thành các hành động cụ thể và các kết quả rõ rệt”.

Đề cập đến thể chế và chính sách để huy động nguồn lực cho Khu vực TGPT, đại diện của Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Bộ KH&ĐT chỉ ra rằng tuy chỉ chiếm 0,32% tổng vốn ODA của cả nước, song nguồn vốn này chiếm khoảng từ 10-12,23% tổng vốn đầu tư xã hội của năm tỉnh trong Khu vực TGPT. Thực tế này cho thấy nguồn vốn ODA có vai trò rất quan trọng đối với đầu tư phát triển của các tỉnh trong Khu vực TGPT. Để thu hút nguồn vốn đầu tư, trong đó có ODA, năm tỉnh đã đề xuất 29 dự án ưu tiên trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, cấp thoát nước, phát triển hạ tầng đô thị và giao thông vận tải.

Là một phần trong chương trình nghị sự, các đại biểu tham gia Diễn đàn sẽ đi thăm thực địa và một số dự án tại tỉnh Đăk Nông trong ngày 22/04/2014. Đây là dịp để các đại biểu chứng kiến những thành tựu đã đạt được về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cũng như hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh đem lại cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc trong khu vực dự án.

Diễn đàn Đối tác phát triển cho Khu vực tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam lần này đã mở ra triển vọng và những cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh trong Khu vực TGPT và các đối tác phát triển để khai thác tiềm năng, hướng tới sự phát triển bền vững, đồng thời thu hẹp khoảng cách phát triển của Khu vực TGPT này với phần còn lại của ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa tiềm năng của Campuchia - Lào - Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO