Diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số năm 2017: Xúc tiến hợp tác công tư trong phát triển bền vững khu vực Tây Nguyên

Nguyễn Lương| 19/10/2017 15:22

Đó là chủ đề được đưa ra để tập trung thảo luận tại Diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số 2017 diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) vào ngày 19/10. Diễn đàn do Ủy Ban Dân tộc thuộc Chính phủ phối hợp với Hội đồng dân tộc Quốc hội, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Các đồng chí Hà Ngọc Chiến, UVTW Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, các sở, ngành, địa phương tham dự.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc phát biểu khai mạc diễn đàn

Tại diễn đàn, đại diện các bộ, ngành Trung ương, chuyên gia kinh tế đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực như: Hợp tác công tư và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; hợp tác công tư, giảm nghèo và phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số; cơ hội kinh tế dựa vào rừng tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm từ chương trình UN-REDD giai đoạn 2; hợp tác công tư trong phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, gắn với phát triển rừng và bảo vệ môi trường; hợp tác công tư trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường; huy động sự tham gia trong triển khai thực hiện Chương trình 135- kinh nghiệm từ cơ sở…

Đông đảo đại biểu tham dự diễn đàn

Các đại biểu tham dự cũng đã thảo luận về nhiều vấn đề trong mối quan hệ hợp tác công tư như: vai trò của cộng đồng; sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp; giải pháp để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và Nhà nước…

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ kinh nghiệm hợp tác công tư và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định: Diễn đàn là cơ hội để các nhà khoa học, các học giả, nhà quản lý, giới trí thức, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đối tác phát triển cùng chia sẻ bài học kinh nghiệm quý giá liên quan đến lĩnh vực hợp tác công tư trong giảm nghèo và phát triển bền vững ở Tây Nguyên. Đây cũng là dịp để các tỉnh trong khu vực gửi tới thông điệp, khát vọng đổi mới, phát triển của một vùng đất giàu tiềm năng, cơ hội, nhưng cần có sự hợp tác, kết nối, hỗ trợ để giảm nghèo bền vững hơn. Đặc biệt, qua diễn đàn, các địa phương trong khu vực mong muốn nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các bộ, ngành Trung ương, chuyên gia kinh tế về phương hướng, giải pháp xúc tiến hợp tác công tư hiệu quả nhất để hỗ trợ phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đại biểu cùng thảo luận về nhiều vấn đề trong mối quan hệ hợp tác công tư

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực thực hiện chính sách dân tộc ngày càng khó khăn. Vì thế, các giải pháp giảm nghèo và phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số không thể chỉ trông đợi hoàn toàn vào ngân sách của Nhà nước. Để giải quyết những khó khăn, thách thức hiện nay của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên, cần phải phát huy chính nội lực của các địa phương bằng hợp tác công-tư trong lĩnh vực giảm nghèo và phát triển. Trong đó, trọng tâm là giải pháp hợp tác, kết nối giữa việc triển khai thực hiện chính sách của Nhà nước với sự tham gia đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhằm tạo ra công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại diễn đàn

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số năm 2017: Xúc tiến hợp tác công tư trong phát triển bền vững khu vực Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO