Di tích người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông Nô nằm trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018

Vũ Hà| 03/01/2019 09:48

Vừa qua tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học & Công nghệ Việt Nam Hội Nhà báo Việt Nam công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018.

Phát hiện di tích cư trú của người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông Nô, Đắk Nông được bình chọn nằm trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018 thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học tự nhiên, nghiên cứu ứng dụng, hội nhập quốc tế, tôn vinh nhà khoa học, khoa học xã hội và nhân văn.

Một số hiện vật phát hiện được trong quá trình khai quật di chỉ khảo cổ trong hang động núi lửa ở Tây Nguyên

Tham gia bình chọn là hơn 40 nhà báo của hơn 20 cơ quan truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương theo dõi lĩnh vực KHCN, ngoài ra còn có sự thẩm định của các nhà khoa học uy tín. Cuộc bình chọn được thực hiện qua 2 vòng. Vòng một, các nhà báo tự đề cử các sự kiện KHCN tiêu biểu trong năm 2018. Vòng hai, từ phiếu đề cử của các nhà báo, ban chủ nhiệm sẽ tập hợp, phân tích và lựa chọn 10 sự kiện nổi bật nhất với số phiếu bình chọn cao nhất.

Di cốt người tiền sử trong hang động đá vôi ở Việt Nam cũng như trên thế giới khá phổ biến nhưng di cốt người tiền sử trong hang động núi lửa thì chưa có tài liệu nào công bố. Di cốt người tiền sử ở Krông Nô là di cốt đầu tiên được phát hiện trong hang động núi lửa ở Việt Nam và Đông Nam Á và rất hiếm gặp trên thế giới. Kết quả khai quật đã cung cấp những luận cứ khoa học thuyết phục cho việc phục dựng, tái hiện sinh cảnh người tiền sử. Đây được xem là bước ngoặt cho việc nghiên cứu nhân chủng học/ cổ nhân học ở Việt Nam. Đồng thời, phát hiện này sẽ là một bằng chứng khoa học có tính thuyết phục cao phục vụ cho việc xây dựng Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông Nô nằm trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO