Đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu

Lê Phước| 07/08/2019 14:50

Ngày 7/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc với UBND tỉnh giám sát chuyên đề“Tình hình thực hiện các điều ước Quốc tế về biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên” tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã tiếp, làm việc với Đoàn.

Đồng chí Trương Thanh Tùng báo cáo tình hình triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng, những năm gần đây, biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực lên tất cả các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tỉnh Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý tài nguyên, đẩy mạnh điều tra, đánh giá thực trạng để quy hoạch, quản lý và khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững tài nguyên đất, khoáng sản, nước và bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Nhìn chung, hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh còn thiếu đồng bộ, chưa đạt kết quả như yêu cầu thực tiễn. Công tác phòng và giảm nhẹ thiên tai vẫn chủ yếu tập trung vào ứng phó và khắc phục mà chưa chú trọng đến tác động phòng ngừa. Nguyên nhân chính là do tỉnh còn nghèo, kinh phí thực hiện chương trình này còn hạn chế. Trong khi đó, nguồn vốn bố trí từ Trung ương còn chưa đồng đều, chưa nhiều, nên công tác triển khai còn nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đề nghị Đoàn giám sát có ý kiến với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, tiếp tục hỗ trợ kinh phí để địa phương thực hiện các dự án ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020 cũng như một số dự án cấp bách khác. Trong năm 2019, tỉnh đề nghị được hỗ trợ kinh phí để tiếp tục triển khai Dự án hồ chứa nước Đắk N’teng, ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) và đầu tư chống sạt lở tại 7 điểm trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua địa bàn xã Nâm N’đir và Đức Xuyên (Krông Nô).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Phát biểu tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả một số nội dung để ứng phó với biến đổi khí hậu như: quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn; khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi để phát huy lợi thế về tài nguyên nước; tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên đất, nước, khoáng sản… Về kiến nghị của tỉnh, Đoàn giám sát sẽ báo cáo cấp trên điều chỉnh chính sách phù hợp với đặc thù địa phương và có giải pháp hỗ trợ nguồn lực để tỉnh sớm triển khai những dự án mang tính cấp bách trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO