Đắk Nông cần rà soát lại số liệu biên chế, nhu cầu sử dụng biên chế cụ thể ở các đơn vị, địa phương

Nguyễn Hiền| 27/06/2020 15:18

Ngày 27/6, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, vị trí việc làm và tinh giản biên chế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

ADQuảng cáo

Video clip:

Theo báo báo của UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã tích cực thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và hợp đồng lao động giai đoạn 2015-2020.

Về tổ chức hành chính, tỉnh đã giảm được 1 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 42 phòng trực thuộc các sở, ngành; 5 ban, chi cục tương đương thuộc các sở, ngành; giảm 17 phòng trực thuộc các ban, chi cục và tương đương. Về đơn vị sự nghiệp, toàn tỉnh giảm được 58 đơn vị so với năm 2015, đạt 11,6%.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh và các sở, ngành đã nêu những khó khăn, bất cập trong triển khai sáp nhập bộ máy, tinh giản biên chế

Thực hiện sáp nhập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, xã, đến nay toàn tỉnh đã giảm được 76 thôn, bon, bản, tổ dân phố. Cấp xã giảm được 600 người hoạt động không chuyên trách và khoảng 8.000 người không chuyên trách ở thôn, bon, tổ dân phố.

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021, đến nay toàn tỉnh đã tinh giản được 310 người; trong đó có 71 công chức, 141 viên chức, 60 cán bộ công chức cấp xã, 23 công chức khối Đảng…

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần nêu khó khăn khi huyện thiếu trầm trọng biên chế giáo viên

ADQuảng cáo

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố đã nêu ý kiến, chia sẻ những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, tinh giản biên chế; đồng thời kiến nghị Bộ không nên tinh giản “cào bằng”, có những chính sách phù hợp hỗ trợ người lao động sau khi đã thực hiện tinh giản vì khối lượng công việc ở nhiều bộ phận vượt quá mức vị trí việc làm…

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Văn Quỳnh giải trình một số bất cập khi triển khai thực hiện tinh giản biên chế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cho rằng, việc triển khai thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động là điều cần thiết phải làm. Tuy nhiên, từ những bất cập của thực tế, trong quá trình xây dựng các đề án hay luật cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ngành nhằm đưa luật đi vào cuộc sống hiệu quả hơn, hạn chế những bất cập nảy sinh đối với các địa phương khi triển khai thực hiện. Vì vậy, Bộ Nội vụ cần có những cơ chế, hướng dẫn cụ thể giúp tỉnh từng bước tháo gỡ khó khăn, nhất là tình trạng thiếu biên chế các ngành Giáo dục và Y tế. Bộ tiếp tục cân nhắc, xem xét và hạn chế số lượng cắt giảm biên chế nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh mong muốn Đoàn công tác hiểu sâu hơn về khó khăn đặc thù của tỉnh

Phát biểu kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Đắk Nông trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và hợp đồng lao động giai đoạn 2015-2020.

Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao những kết quả tỉnh Đắk Nông đã đạt được

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị, tỉnh Đắk Nông cần rà soát lại số liệu biên chế, nhu cầu sử dụng biên chế cụ thể ở các đơn vị, địa phương. Hiện nay, Bộ cũng đã trình Chính phủ dự thảo nghị quyết liên quan đến việc tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy ở các địa phương. Bộ rất kỳ vọng nếu nghị quyết được thông qua sẽ cho phép các địa phương tiếp tục áp dụng hình thức hợp đồng lao động để giải quyết tình trạng thiếu biên chế hiện nay, nhất là đối với giáo viên mầm non.

Qua kiểm tra, trên cơ sở những ý kiến, đề xuất của Đắk Nông nói riêng và các tỉnh nói chung, Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị, đề xuất với Chính phủ các thể chế, chính sách sắp tới sao cho việc triển khai Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đạt hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cần rà soát lại số liệu biên chế, nhu cầu sử dụng biên chế cụ thể ở các đơn vị, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO