Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải hành động quyết liệt, ưu tiên các thế mạnh phát triển để đạt chỉ tiêu đề ra

Hồng Thoan| 01/07/2016 21:10

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Chính phủ tiếp tục phiên họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, triển khai giải pháp 6 tháng cuối năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tham dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Đắk Nông

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiều hôm qua (30/6), mọi thông tin về việc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường gây cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung đã được công khai. Đến nay, nhân dân cả nước đã nắm rõ được nguyên nhân vì sao.

Đây là kết quả đấu tranh nhằm đưa ra những lí lẽ, chứng cứ thuyết phục cao nhất đối với doanh nghiệp vi phạm. Đây cũng là kết quả thành công của sự đấu tranh tập thể của lãnh đạo Đảng, nhà nước, các bộ, ngành với huy động tối đa vào cuộc của các nhà khoa học, chuyên gia trong nước, quốc tế để có sự đánh giá nhiều chiều. Kết quả này cũng khẳng định với toàn dân và cộng đồng quốc tế rằng Việt Nam coi trọng việc thu hút đầu tư nước ngoài, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng không vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp-PTNT và các bộ, ngành liên quan có sự tính toán, kiến nghị chính phủ đưa ra một chính sách về thúc đẩy đánh bắt xa bờ, hỗ trợ nhiều hơn nữa về lãi suất. Bộ Tài nguyên và Môi trường sử dụng Quỹ Bảo vệ môi trường để cải tạo môi trường biển tại khu vực ô nhiễm.

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Yên Bái, Sóc Trăng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Định, Hải Phòng... đã phát biểu tại các điểm cầu. Theo đó, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương cũng như những kiến nghị cần tháo gỡ như chuyển đổi nghề cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm do Công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải, tình trạng hạn mặn làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất lúa gạo và đời sống người dân, điều chỉnh các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và cơ chế phù hợp với từng địa phương cụ thể …

Tiếp đó, các bộ, ngành Trung ương đã phát biểu ý kiến tại hội nghị. Lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết sẽ tiến hành việc phân cấp trong công tác thi chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp theo ngành, địa phương. Bộ đề nghị trong tháng 7, các địa phương hoàn thiện danh sách để Bộ có kế hoạch tổ chức các cuộc thi. Thời gian công bố kết quả sẽ được rút ngắn chỉ khoảng gần 2 tháng.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp-PTNT khẳng định, để ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian tới, các địa phương cần có sự chỉ đạo ngay từ đầu quyết liệt hơn để giảm thiểu thiệt hại. Đối với việc bù đắp sản lượng lương thực tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long thì các địa phương đẩy mạnh sản xuất vụ thu đông trên cơ sở giảm chi phí sản xuất, nhất là ở khâu giống. Cùng với đó, nông dân ở khu vực này cũng cần đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm thẻ chân trắng vì thị trường đang thuận lợi. Các tỉnh cũng học tập, nhân rộng công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp như thành công ở tỉnh Đồng Tháp. Trong xây dựng nông thôn mới, các huyện, xã trong toàn quốc chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đã nêu nhiều ý kiến, trả lời kiến nghị của các địa phương về quan điểm đầu tư, tái cơ cấu hình thức vận tải, chú trọng phát triển vận tải đường thủy nội địa....

Buổi chiều, hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo Bộ Xây dựng trong việc ban hành các thông tư nhằm giảm bớt thời gian của các tổ chức, cá nhân về cấp giấy phép xây dựng. Bộ Xây dựng cũng đã tiến hành phân cấp về xây dựng cho các địa phương, tiến tới, Bộ không còn cấp phép xây dựng bất cứ một loại công trình nào. Về các ban quản lý dự án thuộc Bộ sẽ có sự sắp xếp, đổi mới cần thiết để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Bộ cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội tại các địa phương.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã báo cáo nhanh về kết quả buổi thi THPT quốc gia. Theo đó, về cơ bản, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Cả nước chỉ có 14 trường hợp vi phạm quy chế thi.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, Chính phủ cần kiên quyết chỉ đạo việc tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp trong xây dựng và tiếp cận thị trường, nhất là tháo gỡ các rào cản kỹ thuật. Cùng với đó, các địa phương cần có sự đổi mới trong hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng hóa có chất lượng, ổn định để thuận lợi cho xuất khẩu.

Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định. Tuy nhiên, vẫn xảy xa tình trạng cá độ bóng đá lớn ở các tỉnh Quảng Bình, Điện Biên. Tình trạng vi phạm giao thông gia tăng, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng diễn ra...

Bộ Quốc phòng cũng khẳng định đã giữ vững được an ninh chính trị, độc lập chủ quyền Tổ quốc.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu ý kiến. Đa phần ý kiến đều cho rằng, tăng trưởng kinh tế đạt thấp là do xuất khẩu giảm, nhất là dầu thô, giá dầu thế giới giảm. Cùng với đó, tiêu dùng trong nước giảm, ảnh hưởng của thiên tai đến sản xuất nông nghiệp, đầu tư xã hội tăng làm cho mức tăng trưởng kinh tế đạt không cao.

Các ý kiến khẳng định, cần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, nông dân, doanh nghiệp, phân cấp quản lý, tăng xuất khẩu nông lâm, thủy sản, tăng tính cạnh tranh của các mặt hàng nông sản thế mạnh, tháo gỡ rào cản thị trường biên mậu, thị trường ngoài nước... Cùng với đó, vấn đề về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, đấu thầu thuốc để hướng đến mục tiêu giảm giá thuốc cho nhân dân.... cũng được đề cập nhiều.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hội nghị đã có sự thảo luận thẳng thắn, cởi mở tìm hướng đi đúng đắn trong những tháng tiếp theo nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thủ thướng chỉ đạo Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ theo tinh thần kiến tạo, liêm chính, trong sạch, có kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích, tạo thuận lợi phát triển, sản xuất cho doanh nghiệp, người dân. Chính phủ tiếp tục phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương, “cởi trói” cho các ngành, địa phương để phát triển. Thẩm quyền cấp nào cấp đó quyết định và chịu trách nhiệm, không đùn đẩy cho cấp trên. Đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Chính phủ đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực, những gì thị trường làm tốt hơn thì thị trường làm, coi kinh tế tư nhân là động lực mới cho phát triển.

Thủ tướng cũng khẳng định, trong hoàn cảnh khó khăn đó, nền kinh tế vẫn có những tín hiệu vui, tiền đề vững chắc. Các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên trong hạn hán đã có sự đoàn kết, tập trung hỗ trợ, giúp nông dân giảm thiệt hại, đây là những tiền đề, động lực để các tỉnh tiếp tục điều hành, chỉ đạo phát triển. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, cấp gạo cứu đói được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Một số tiềm năng về nông nghiệp vẫn có thể khai thác mạnh hơn, nhất là nuôi trồng thủy sản, cùng với đó là các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp, dân dụng, tiêu dùng.

Về nguyên nhân sụt giảm tăng trưởng kinh tế, ngoài những nguyên nhân khách quan thì cũng có sự chủ quan, đó là sự vận hành bộ máy Đảng, chính quyền với quyết tâm còn chưa thật sự cao. Vì vậy, thời gian tới, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải hành động quyết liệt, ưu tiên các thế mạnh phát triển để đạt chỉ tiêu đề ra. Trước mắt, Chính phủ không điều chỉnh các chỉ tiêu đặt ra ban đầu mà nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đạt mục tiêu với quyết tâm chính trị cao nhất để vượt qua mọi khó khăn. Toàn quốc vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, cảnh giác cao với lạm phát. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kiên quyết không lùi bước trước khó khăn thách thức, đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách để tăng cường hiệu quả chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị. Cả nước tập trung chấn chỉnh những vi phạm về tài sản công, phá rừng, đào đãi khoáng sản trái phép, nâng cao hiệu lực thực thi công vụ, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan là người chịu trách nhiệm cao nhất về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, từng con người mà mình quản lý, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành nhằm thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng 6 tháng cuối năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải hành động quyết liệt, ưu tiên các thế mạnh phát triển để đạt chỉ tiêu đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO