Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập từng bước được nâng cao

Nguyễn Lương| 07/03/2015 10:35

Ngày 6/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học-Công nghệ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập (NĐ 115).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Khoa học-Công nghệ Nguyễn Quân đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Đức Luyện, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành đã tham dự.  

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu trực tuyến Đắk Nông

Theo đánh giá của Bộ Khoa học-Công nghệ thì sau 10 năm triển khai NĐ 115, với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ thì chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập từng bước được nâng cao.

Theo đó, về xây dựng và phê duyệt đề án thực hiện tự chủ, đến nay, cả nước có 488 tổ chức được phê duyệt, 154 tổ chức đang xây dựng hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án.

Việc phân loại mô hình tổ chức hoạt động cũng như thực hiện các nội dung tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy, nhân lực… của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Tính đến hết năm 2014, cả nước có 295/488 tổ chức được phê duyệt đề án được tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên, 193 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên theo phương thức khoán.

Đặc biệt, thông qua việc thực hiện cơ chế tự chủ, nhiều tổ chức khoa học và công nghệ đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ khoa học.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện NĐ 115 vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần khắc phục như một số bộ, ngành, địa phương chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; thiếu sự quyết liệt và nghiêm túc trong chỉ đạo thực hiện cơ chế; chậm ban hành, sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn, cũng như còn thiếu sự đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập trực thuộc theo quy định. Các ngành phải cân nhắc, lựa chọn một số tổ chức khoa học và công nghệ có tiềm năng để tập trung đầu tư, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, phục vụ thiết thực cho sự phát triển. Việc kiên quyết sáp nhập, giải thể những tổ chức khoa học và công nghệ yếu kém về năng lực hoạt động cũng cần được các bộ, ngành thực hiện quyết liệt hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập từng bước được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO