Cả nước đã có 71% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Mỹ Hằng| 01/07/2015 17:57

Chiều 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2015.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tham dự.

Quang cảnh tại đầu cầu trực tuyến Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 31/5, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số.

Cùng với việc chủ động, tích cực phát triển đối tượng tham gia BHYT, công tác thu BHYT cũng được chú trọng. Số thu BHYT đã thực hiện được 19.589 tỷ đồng, đạt 33,8% kế hoạch, quỹ BHYT được sử dụng là 17.631 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc phát triển đối tượng tham gia và thu BHYT theo quy định mới cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, đó là tỷ lệ bao phủ BHYT tại các địa phương không đồng đều, nhiều tỉnh, thanh phố có tỷ lệ người tham gia BHYT thấp hơn mức bình quân chung cả nước.

Theo thống kê, đến hết tháng 5/2015, cả nước có 31 địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 70% dân số, trong đó có 15 tỉnh, thành phố mới được bao phủ 60% dân số như Nam Định, Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang...

Theo Bộ Y tế, qua kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật cho thấy, nhiều tỉnh, thành phố chưa đưa ra chỉ tiêu bao phủ BHYT vào trong chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngoài ra, cả nước vẫn còn tình trạng khá phổ biến nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp và kéo dài qua nhiều năm (khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp không tham gia BHYT nhưng đến nay chưa có giải pháp để giải quyết có hiệu quả).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả đã đạt được liên quan đến BHYT. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam phối hợp với các địa phương để đạt bằng được tỷ lệ bao phủ dân số 75% tham gia BHYT đến hết 2015. Để đến 2020, đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 80%. Theo Phó Thủ tướng, cần phải triển khai ngay tin học hoá từ cấp xã đến cấp trung ương để thống nhất về quản lý và tổ chức khám chữa bệnh BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước đã có 71% dân số tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO