Cả nước có hơn 6,7 triệu lượt gia đình được vay vốn ưu đãi lãi suất

Nguyễn Lương| 16/10/2017 14:40

Chiều 16/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách, giai đoạn 2002-2017.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự.

Các đại biểu tại điểm cầu Đắk Nông tham dự hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, giai đoạn 2002-2017, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, chính quyền các địa phương nên tín dụng chính sách xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đến nay, NHCSXH Việt Nam đang triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước uỷ thác. Tổng dư nợ đến ngày 30/9/2017 là hơn 169.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập.

Cả nước hiện có hơn 6,7 triệu lượt hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách được tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế. Chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố và nâng cao. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống NHCSXH Việt Nam chỉ còn chiếm 0,81% tổng dư nợ.

ADQuảng cáo

Công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác nguồn vốn cũng đạt nhiều kết quả. Toàn quốc hiện có 187.151 Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại các thôn, ấp, bản, làng, đóng vai trò là “cầu nối” giữa NHCSXH với người dân. Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu lực, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của người dân; chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều tại một số vùng, địa phương. Một số chương trình tín dụng tiềm ẩn rủi ro dẫn đến làm gia tăng nợ quá hạn. Tại một số nơi, công tác phối hợp giữa hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư giữa các cấp, ngành chưa được gắn kết, từ đó, một bộ phận người dân sử dụng nguồn vốn chưa hiệu quả, chưa thoát nghèo bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đã đạt được trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Thời gian tới, NHCSXH các cấp cần tiếp tục phát triển theo hướng ổn định bền vững, đảm bảo tạo điều kiện cho hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách được tiếp cận vốn ưu đãi. Các đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ vay vốn; đồng thời,  xem xét, chủ động giải quyết vướng mắc, kiến nghị trong quá trình vay vốn của người dân. Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhằm hạn chế thấp nhất nợ xấu, nợ quá hạn phát sinh. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH phát triển ổn định, cũng như ưu tiên vốn địa phương để hỗ trợ, góp phần nâng cao nguồn vốn cho vay cũng cần được các địa phương chú trọng nhiều hơn.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước có hơn 6,7 triệu lượt gia đình được vay vốn ưu đãi lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO