Bộ Giáo dục-Đào tạo kiểm tra, công nhận Đắk Nông đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Vũ Trang| 08/01/2016 14:02

Trong các ngày 6-8/1, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục-Đào tạo do bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non dẫn đầu đã đến kiểm tra tình hình thực hiện chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCGDMN trẻ 5 tuổi của tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT làm việc với Ban Chỉ đạo PCGDMN trẻ 5 tuổi của tỉnh

Sau khi kiểm tra hồ sơ và đi thực tế một số địa phương, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo PCGDMN trẻ 5 tuổi của tỉnh, Đoàn công tác đã đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi cũng như việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho bậc học mầm non.

Kết quả, tất cả 8  huyện, thị xã trong tỉnh đều đạt các điều kiện PCGDMN trẻ 5 tuổi theo quy định.  Theo đó, sau 5 năm thực hiện Đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi, ngành học mầm non của tỉnh đã có bước phát triển nhanh về quy mô trường lớp, số lượng trẻ. Mạng lưới trường, điểm trường được quy hoạch phân bố hợp lý; phòng học, công trình vệ sinh, điện, nước sạch được đầu tư tu sửa, xây dựng. Trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ được đầu tư đầy đủ, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phát triển giáo dục mầm non của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 108 trường mầm non với 1.028 lớp, tăng 23 trường so với  năm học 2010-2011; 71/71 xã, phường, thị trấn có trường mầm non công lập, đạt tỷ lệ 1,5 trường/xã. Tổng số trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 97,8%, tăng 4,5% so với năm 2010. Đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non cũng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tuyển thêm được 1.203 giáo viên và nhân viên bậc mầm non, nâng tổng số cán bộ, giáo viên mầm non lên 2.510 người, bảo đảm tỷ lệ 1,7 giáo viên/lớp và hầu hết giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Các trường đã tích cực thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Việc tổ chức  bán trú cho trẻ trong các trường mầm non cũng được thực hiện một cách hiệu quả, phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 144 bếp ăn bán trú ở 105 trường học, tạo điều kiện cho gần 80% trẻ được ăn bán trú, trong đó trẻ 5 tuổi đạt trên 76%. Ngoài ra, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non đều được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định như chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa...

Đoàn công tác và Ban Chỉ đạo PCGDMN trẻ 5 tuổi của tỉnh ký biên bản kiểm tra, công nhận tỉnh Đắk Nông đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi

Đoàn công tác cũng đề nghị, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng mạng lưới trường lớp, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phải được thực hiện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Công tác tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non phải tiếp tục được chú trọng...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác. Đồng chí cũng đề nghị, Sở GD-ĐT tích cực phối hợp với các ban, ngành tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các giải pháp nhằm duy trì bền vững kết quả PCGDMN trẻ 5 tuổi tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giáo dục-Đào tạo kiểm tra, công nhận Đắk Nông đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO