5 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW: Tình hình nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã có nhiều bước phát triển

Mỹ Hằng| 03/07/2015 15:45

Ngày 3/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Đề án 61 Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010- 2020”.

Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 61 Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí Trần Phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đồng chủ trì. Đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn đã tham dự.

Quang cảnh tại hội nghị

Theo báo cáo, sau 5 năm thực hiện Đề án 61, các cấp ủy, chính quyền, hội nông dân trong cả nước đã làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung Kết luận 61, cũng như quan điểm của Đảng đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.

Các hoạt động như dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân, hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp; Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục phát triển về bề rộng lẫn bề sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn, khích lệ hội viên, nông dân tham gia.

Trong 5 năm qua, quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã giúp 380.000 lượt hộ nông dân tham gia các nhóm hộ sản xuất, kinh doanh với số vốn quay vòng đạt trên 5.200 tỷ đồng; xây dựng 14.604 mô hình kinh tế tập thể; có 549.891 hộ nông dân vay vốn theo chương trình ký kết giữa Hội Nông dân Việt Nam với Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT với tổng dư nợ gần 19.461 tỷ đồng và 2.285.448 hộ nông dân nghèo, đối tượng chính sách được vay theo chương trình ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội với dư nợ hơn 41.803 tỷ đồng...

Đặc biệt, thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, nông dân trong cả nước đã hiến 24 triệu m2 đất, đóng góp trên 2 tỷ đồng, 29 triệu ngày công để làm mới, sửa chữa 1 triệu km đường giao thông nông thôn và 1,4 triệu km kênh mương nội đồng và hàng ngàn nhà văn hóa thôn, ấp, bản… Đến nay, cả nước có 864 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, chiếm 9,7%; 8,5 triệu hộ nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận 61 cũng gặp phải một số hạn chế như một số địa phương công tác tuyên truyền chưa sâu rộng; Tỷ lệ cấp kinh phí cho quỹ hỗ trợ nông dân còn thấp; đời sống của cư dân nông thôn đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu vùng sa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Phát biểu chỉ đạo tại hội, đồng chí Hà Thị Khiết đã ghi nhận những kết quả và nỗ lực triển khai thực hiện Kết luận 61 của các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận 61 trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân. Các bộ, ngành, địa phương cần triển khai có hiệu quả các chương trình,  nghị quyết liên tịch đã ký với Hội Nông dân Việt Nam, tạo điều kiện để các cấp hội nông dân tham gia ngay từ đầu trong việc xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW: Tình hình nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã có nhiều bước phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO