2 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW: Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả

Thanh Nga| 21/04/2015 15:03

Sáng ngày 21/4, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 (NQ 13).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Đắk Nông, đồng chí Trần Phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự.

Các đại biểu tham dự tại đầu cầu trực tuyến Đắk Nông.

Theo báo cáo tại hội nghị, triển khai thực hiện NQ 13, Chính phủ đã đề ra 86 nhiệm vụ cụ thể đối với 11 lĩnh vực gồm: Hạ tầng giao thông, năng lượng, thủy lợi, đô thị, các khu công nghiệp - khu kinh tế, thương mại, công nghệ thông tin, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa- thể thao- du lịch, nông thôn mới. Sau 2 năm thực hiện, hầu hết các nhiệm vụ đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện và cơ bản đạt được  kế hoạch đề ra.

Nghị quyết đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quán triệt và thực hiện nghiêm túc đã tạo ra những chuyển biến lớn trong phát triển kết cấu hạ tầng từ nhận thức đến hành động và thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển. Việc điều chỉnh cơ cấu đầu tư theo hướng giảm dần đầu tư từ ngân sách Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh huy động các nguồn vốn khác bằng các hình thức thích hợp cho phát triển cơ cấu hạ tầng; đa dạng hóa các hình thức đầu tư BOT, BT, BO, PPP đã góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Các công trình giao thông quan trọng được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành, đảm bảo kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế như đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Liên Khương - Đà Lạt, đại lộ Thăng Long, Hà Nội-Thái Nguyên, Nội Bài-Lào Cai, Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Nhiều dự án hạ tầng năng lượng đã được đầu tư đã tăng thêm năng lực cho hệ thống năng lượng quốc gia; thủy lợi được đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhiều công trình hạ tầng các đô thị được đầu tư, tạo sự chuyển biến trong phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị lớn.

Hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cũng được quan tâm đầu tư xây dựng hiện đại, rộng khắp, kết nối với quốc tế. Hạ tầng giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện. Hạ tầng y tế đang được khẩn trương đầu tư và đẩy nhanh tiến độ, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự phát huy tác dụng, bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc triển khai thực hiện NQ 13 trong bối cảnh kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, 11 lĩnh vực đầu tư hạ tầng đều đã có chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đời sống đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, đảm bảo an ninh quốc phòng. Thủ tướng khẳng định đây là chủ trương đúng và tiếp tục triển khai có hiệu quả tốt hơn nữa, nhanh hơn nữa.

Trong thời gian tới, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ có cơ chế, chính sách tốt để huy động nguồn lực ngoài xã hội nhiều hơn, nhất là tạo điều kiện cho nước ngoài đầu tư, người dân đầu tư và có lợi để giảm sự đầu tư của ngân sách Nhà nước, dùng ngân sách Nhà nước đầu tư vào những lĩnh vực không thể xã hội hóa được. Bên cạnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương sẽ sớm khắc phục những hạn chế về cơ chế chính sách, vốn, giải phóng mặt bằng và không để xảy ra tiêu cực nhằm thực hiện tốt chủ trương này….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW: Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO