UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục việc trạm bơm thiếu nước do thi công thủy điện ở Quảng Phú

Bảo Ngọc| 30/07/2019 14:16

Liên quan tới việc đơn vị thi công thủy điện Chư Pông Krông nắn dòng sông Krông Nô gây thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), ngày 25/7, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3521/UBND-KTN chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, xử lý.

Văn bản của UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo khắc phục tình trạng thiếu nước tại trạm bơm D12, xã Quảng Phú

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài nguyên – Môi trường, UBND huyện Krông Nô và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Các đơn vị phải báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 5/8/2019.

Trước đó, UBND huyện Krông Nô đã có báo cáo về tình trạng thiếu hụt nguồn nước trên cánh đồng Buôn Sứk và cánh đồng D12, xã Quảng Phú. Báo cáo khẳng định, việc sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương (chủ yếu là các hộ trồng lúa nước trên 2 cánh đồng) bị ngưng trệ trong thời gian dài do việc thi công thủy điện, nắn dòng sông Krông Nô (về phía huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) của đơn vị thi công đã làm trạm bơm D12 ven sông Krông Nô hụt nước.

Mặc dù huyện Krông Nô và đơn vị quản lý trạm bơm là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông-Chi nhánh huyện Krông Nô đã làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc (chủ đầu tư xây dựng thủy điện Chư Pông Krông) khắc phục nhưng phía chủ đầu tư chưa thực hiện. Đơn vị quản lý trạm bơm đã đấu nối thêm đường ống nhưng vẫn không đủ nguồn nước để cấp cho 2 cánh đồng xã Quảng Phú.

UBND huyện Krông Nô đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông, Cục Quản lý nước (Bộ Tài nguyên – Môi trường) và các ngành chức năng liên quan yêu cầu Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc phải khẩn trương phối hợp với địa phương, đơn vị quản lý trạm bơm có biện pháp nắn dòng chảy về bể hút, kịp thời bơm tưới cho người dân sản xuất vụ hè thu 2019.

Về lâu dài, công ty cần tính phương án bền vững hơn để đảm bảo nguồn nước cho trạm bơm hoạt động trong mùa khô hạn. Trong trường hợp công ty không phối hợp, UBND huyện Krông Nô đề nghị Cục Quản lý nước dừng cấp phép sử dụng tài nguyên nước đối với công trình thủy điện Chư Pông Krông.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã có công văn đề nghị Sở Công thương chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc khẩn trương phối hợp với đơn vị quản lý trạm bơm, chính quyền địa phương để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho người dân vụ hè thu trong bối cảnh tình hình khô hạn tại khu vực này đang diễn biến phức tạp so với các năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục việc trạm bơm thiếu nước do thi công thủy điện ở Quảng Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO