Triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2017: Sớm công bố các bộ thủ tục hành chính của từng sở, ngành, địa phương

Bình Minh| 23/02/2017 13:53

Ngày 23/2, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Các đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh; Nguyễn Đức Nguyên, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ đồng chủ trì hội nghị. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã đã tham dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo đánh giá tại hội nghị thì trong năm 2016, công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách công vụ, công chức và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cũng như các cấp, ngành trên địa bàn. Trong đó, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan chủ trì tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC đã chủ động tham mưu, triển khai, đôn đốc việc thực hiện phạm vi chức năng.

Cụ thể, về cải cách thể chế, công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên. Qua kiểm tra, hầu hết các văn bản trên địa bàn tỉnh đều phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời phát hiện kịp thời, xử lý các văn bản có dấu hiệu vi phạm.

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định. Trong tháng 9/2016, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả đối với các TTHC của các sở, ngành và bước đầu đạt được nhiều kết quả. Hoạt động về cải cách bộ máy nhà nước, cải cách công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính nhà nước được quan tâm, triển khai thực hiện.

Quang cảnh hội nghị

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá, công tác CCHC cũng còn không ít những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, việc chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt, công tác triển khai CCHC còn chậm, chưa hiệu quả. Chất lượng một bộ phận công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân vẫn xảy ra. Việc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn chưa được thực hiện nghiêm túc. Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC chưa đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp…

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã và các cơ quan Trung ương trên địa bàn củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng bãi bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị tập trung chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Người đứng đầu các cơ quan, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Các ngành, địa phương chú trọng sử dụng và khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, điều hành, hộp thư điện tử công vụ, chữ ký số, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống phần mềm “một cửa điện tử”. Chế độ thông tin báo cáo cũng cần được thực hiện kịp thời, nghiêm chỉnh.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường báo cáo kết quả và nêu ý kiến kiến nghị đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn đề nghị Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và các ngành, địa phương cần tập trung xác định rõ các công việc cụ thể trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhất là phải nhanh chóng công bố các bộ thủ tục hành chính của từng sở, ngành, địa phương tiến tới nâng mức độ thực hiện CCHC. Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cần xác định lộ trình, giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện CCHC. Trong đó, phải triển khai thường xuyên hơn việc siết chặt kỷ cương công vụ. Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giao cho Sở Nội vụ tiến hành rà soát từng bộ phận, tránh tình trạng chồng chéo về cùng thực hiện chuyên môn nghiệp vụ nhằm tiến hành tinh giảm biên chế một cách hiệu quả, đồng thời nâng cao hiệu quả bộ máy nhà nước…

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2017: Sớm công bố các bộ thủ tục hành chính của từng sở, ngành, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO