Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020

Đức Diệu| 15/10/2016 09:49

* Tập trung nguồn lực cao hơn cho những vùng, khu vực “lõi” nghèo

Ngày 15/10, tại Thủ đô Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước để đánh giá kết quả công tác giảm nghèo giai đoạn 2010 - 2015 và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, tham dự có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị, xã hội.

Giai đoạn 2010 - 2015, cả nước đã huy động được sự quan tâm, tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổ chức quốc tế cho công tác giảm nghèo. Từ nhiều nguồn lực, đã có 47.339,248 tỷ đồng được bố trí cho chương trình giảm nghèo. Từ đây, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 14,2% năm 2010 xống còn 4,25% năm 2015 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2010 - 2015), giảm bình quân 2%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 58,33% năm 2010 xuống 28% năm 2015 và thu nhập bình quân đầu người của cả nước tăng lên 1,6 lần so với cuối năm 2011.

Nhìn chung, mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Với việc lồng ghép các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng trên địa bàn các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, buôn, bản đặc biệt khó khăn từng bước được cải thiện, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam đối với thế giới.

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo giai đoạn vừa qua vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như tỷ lệ tái nghèo khá cao; nhiều chương trình, dự án, cơ cế chính sách giảm nghèo còn chồng chéo, manh mún. Nhất là khi áp dụng chuẩn nghèo đa chiều đã bộc lộ công tác giảm nghèo vẫn chưa đồng bộ, vững chắc…

Quang cảnh tại điểm cầu Đắk Nông

Hội nghị đã thông qua Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, trong đó nhấn mạnh đến giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều và hạn chế tái nghèo.

Trong giai đoạn này, Chính phủ chủ trương chuyển mạnh từ hình thức “cấp phát, cho không” sang hình thức hỗ trợ có điều kiện gắn với quan tâm đến tạo sinh kế, nâng cao năng lực, trình độ và khuyến khích vai trò tự chủ của người nghèo.

Chương trình đặt ra mục tiêu mỗi năm, cả nước giảm bình quân từ 1 đến 1,5% hộ nghèo, riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm bình quân 4%/năm, hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm bình quân 3 đến 4%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều. Bảo đảm bình quân thu nhập của hộ nghèo cả nước cuối năm 2020 tăng 1,5 lần so với cuối năm 2015…

Tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu  sau hội nghị, các cấp, ngành, đơn vị triển khai quán triệt, xây dựng chương trình thực hiện có hiệu quả những nội dung theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, các đơn vị cần tập trung nguồn lực cao hơn cho những khu vực “lõi” nghèo như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo… Quá trình thực hiện, cơ quan chức năng cần tham mưu, xây dựng chủ trương, chính sách giảm nghèo mang tính khả thi cao, tránh tình trạng chồng chéo hoặc manh mún; quan tâm nhiều hơn đến giảm nghèo về đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phát động chương trình nhắn tin hỗ trợ người nghèo với mỗi tin nhắn 15 ngàn đồng nhân ngày “Quốc tế vì người nghèo” và ngày “Vì người nghèo Việt Nam” 17/10.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO