Tổng kết 10 năm về công tác sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ

Phan Tân| 30/07/2014 14:35

Ngày 30/7, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 17, ngày 24/12/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng”.

Đồng chí Bùi Văn Mùa, UVTV,Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Văn Thử, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tham dự hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Mùa trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể đạt thành tích trong thực hiện Chỉ thị 17

Theo báo cáo và các tham luận tại hội nghị cho thấy, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17, công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng ở Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng kể.

Nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng đã được nâng cao, đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra.

Quá trình tổ chức, triển khai đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học lịch sử, cán bộ lão thành, cán bộ chủ chốt và các nhân chứng lịch sử tham gia, bổ sung nhiều tài liệu, sự kiện có giá trị, làm rõ hơn những vấn đề lịch sử của Đảng bộ, ban, ngành, đoàn thể. Đến nay, toàn tỉnh đã xuất bản và phát hành được 10 ấn phẩm lịch sử và đang triển khai thực hiện 5 đề tài lịch sử đảng bộ, lịch sử cách mạng địa phương.

Chất lượng các công trình lịch sử Đảng đã xuất bản đảm bảo yêu cầu đề ra, rút ra được những bài học cần thiết, phát huy những truyền thống quý báu, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, đáp ứng được yêu cầu giáo dục truyền thống.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những hạn chế như: công tác tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo để chỉ đạo công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử ở một số nơi chưa chủ động, chưa kịp thời, thậm chí còn lúng túng, bị động; Số lượng các công trình lịch sử đảng bộ địa phương (huyện, xã), sở, ban, ngành, đoàn thể được xuất bản chưa nhiều; Công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ, tài liệu lịch sử chưa được quan tâm, tra cứu và biên soạn, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn; Việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng có thời điểm chưa cao, chưa chủ động…

Đồng chí Cao Huy trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Chỉ thị 17

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Mùa đề nghị, trong thời gian tới, các cấp ủy cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ, các ngành, đoàn thể. Qua trình thực hiện cần tuân thủ nghiêm các quy trình nghiên cứu, biên soạn.

Các bản thảo trước khi xuất bản đều phải được lấy ý kiến thẩm định, đánh giá một cách khách quan đảm bảo tính Đảng, tính lịch sử và tính khoa học. Trên cơ sở đó, rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, giáo dục và phát huy những giá trị truyền thống cách mạng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, cơ quan, đơn vị mình.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 17.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết 10 năm về công tác sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO