Tiếp tục thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, tinh thần học tập sâu rộng

Nguyễn Hiền| 17/08/2017 14:27

Ngày 17/8, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Trung Ký, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong 10 năm qua đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Thanh Danh khẳng định, tự học và học tập suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và cũng là nội dung cốt lõi của XHHT mà Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị. Vì vậy, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong 10 năm qua đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đồng chí Ngô Thanh Danh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT

Điển hình, các mục tiêu xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS thực hiện đúng tiến độ. Toàn tỉnh đã mở 30 lớp học xóa mù chữ, huy động được 838 người tham gia. Tất cả các huyện, thị xã đều được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.

Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 11.235/13.635 gia đình đăng ký đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, chiếm 82%; 159/165 dòng họ đăng ký đạt danh hiệu “Dòng họ hiếu học”, chiếm 96%; 158/160 cộng đồng đăng ký đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, chiếm 94%; 253/300 đơn vị đăng ký đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”, chiếm 84%.

Toàn tỉnh có 71 trung tâm học tập cộng đồng đều được bố trí cán bộ quản lý, nhân viên theo quy định. Hàng năm, các chi hội khuyến học đã kịp thời vận động, hỗ trợ cho hàng trăm lượt học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, giảm thiểu số lượng học sinh bỏ học giữa chừng.

Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, liên tục. Nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền chưa đa dạng và phong phú. Vai trò và hoạt động của hội khuyến học các cấp, của ngành giáo dục chưa thật sự là nòng cốt trong tư vấn và phối hợp với lực lượng xã hội nên hiệu quả chưa cao. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT phát triển chưa đồng đều ở các địa phương.

Đồng chí Hà Trung Ký trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị, các cơ quan, ban ngành tiếp tục tham mưu cụ thể, sát hơn để khắc phục những  hạn chế thời gian qua. Các cấp hội khuyến học cần tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Các đơn vị liên quan tăng cường và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Các trung tâm học tập cộng đồng tiếp tục củng cố, phát triển trên cơ sở đổi mới, lồng ghép, liên kết sao cho hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả hơn. Hội Khuyến học các cấp sử dụng nguồn quỹ hiệu quả, tạo niềm tin để tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng. Các địa phương cần có sự quan tâm thích đáng, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, tinh thần học tập sâu rộng trong tất cả các tầng lớp nhân dân, nâng cao dân trí, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, tinh thần học tập sâu rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO