Thường trực Tỉnh ủy làm việc với thị xã Gia Nghĩa: Xây dựng đô thị Gia Nghĩa cần mang đặc trưng của vùng đất Nam Tây Nguyên

Phan Tân| 20/11/2014 14:27

Chiều 20/11, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, gồm các đồng chí: Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với thị xã Gia Nghĩa để khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Theo báo cáo của lãnh đạo thị xã thì qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy, đến nay thị xã cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra.

Lãnh đạo thị xã báo cáo đề án nâng cấp thị xã Gia Nghĩa lên đô thị loại III

Cụ thể như: cơ cấu kinh tế chuỵển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; cơ sở hạ tầng được đầu tư và nâng cấp; công tác xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả đáng kể; văn hóa - xã hội có bước phát triển khá; quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững, ổn định; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn. Các tiêu chí đô thị loại IV đã hoàn thành và từng bước xây dựng nâng cấp lên đô thị loại III vào năm 2015.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghị quyết vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể là nền kinh tế có tăng trưởng, nhưng chưa thật sự bền vững, còn tự phát và thiếu tính cạnh tranh; giải quyết việc làm chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ còn cao; tình trạng phân bố dân cư và sử dụng đất đô thị chưa hợp lý, gây lãng phí lớn; hạ tầng xã hội cho các hoạt động về văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục thể thao, thông tin liên lạc... vẫn trong tình trạng kém phát triển; hệ thống giao thông đô thị tuy có đầu tư và nâng cấp nhưng chưa đồng bộ; sức thu hút đầu tư của thị xã còn thấp. Vì vậy, Trung ương và tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ riêng, ưu tiên phân bổ thêm cho thị xã các nguồn vốn để đầu tư xây dựng phát triển Gia Nghĩa.

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy đã đánh giá cao những nỗ lực của thị xã trong thực hiện Nghị quyết 07. Về nhiệm vụ thời gian tới, thị xã cần căn cứ vào đặc trưng của điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng để có định hướng trong xây dựng, phát triển đô thị mang đặc trưng của vùng đất Nam Tây Nguyên. Trên cơ sở tiềm năng lợi thế, việc xây dựng, phát triển các thiết chế, cảnh quan đô thị cần đảm bảo tính đặc sắc bản địa, tự nhiên cũng như văn hóa của Gia Nghĩa. Cùng với lựa chọn những loại cây xanh, hoa mang đặc trưng riêng, thị xã cũng cần quan tâm giữ gìn, nâng cao độ che phủ rừng để có thể hướng đến phát triển đô thị xanh theo như quy hoạch, tạo đặc trưng riêng. Trong xây dựng hạ tầng, kiến trúc đô thị thì cùng với làm tốt công tác quy hoạch cần nghiên cứu đề ra các quy định hướng dẫn, chế tài để quản lý, bảo vệ, giữ gìn tài nguyên, địa hình, cảnh quan tự nhiên, tạo ra không gian kiến trúc phù hợp với đặc điểm tự nhiên của đô thị Gia Nghĩa. Thị xã cũng cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân nâng cao ý thức trong việc chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nhất là trong xây dựng kết cấu hạ tầng, cảnh quan phù hợp. Sau khi có quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, các ngành chức năng cần phối hợp với thị xã để tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong xây dựng cơ sở, thiết chế văn hóa, du lịch thì cần phân tích việc nào của Nhà nước, việc nào của nhà đầu tư, để có sự đầu tư hợp lý cũng như tạo điểm nhấn riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với thị xã Gia Nghĩa: Xây dựng đô thị Gia Nghĩa cần mang đặc trưng của vùng đất Nam Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO