Thường trực Tỉnh ủy làm việc với huyện Đắk R’lấp: Đa dạng hình thức huy động các nguồn lực để xây dựng, phát triển đô thị

Phan Tân| 28/11/2014 14:24

Ngày 28/11, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, gồm các đồng chí: Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Úy, UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã làm việc với huyện Đắk R’lấp để khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo thì thực hiện Nghị quyết 07, huyện đã có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế địa phương để đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị Kiến Đức.

Các dự án quy hoạch xây dựng đô thị đã được lập cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng công tác quy hoạch ngày càng được nâng cao, hiệu quả quản lý quy hoạch được cải thiện. Kinh tế đô thị có tốc độ tăng trưởng cao, ổn định.

ADQuảng cáo

Thu nhập bình quân tính theo đầu người, mật độ dân số và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp ở thị trấn Kiến Đức tăng nhanh. Hạ tầng đô thị được đầu tư và đang từng bước hoàn thiện.

Hiện nay, thị trấn Kiến Đức đã đạt 82/70 điểm các tiêu chí đô thị loại IV, đảm bảo đủ điều kiện để xét công nhận. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn chung, nên nguồn vốn đầu tư từ ngân sách giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 07.

Việc huy động và sử dụng các nguồn lực chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong khi chưa có các cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút vốn đầu tư. Vì vậy, huyện đề nghị tỉnh sớm triển khai quy hoạch chung xây dựng xã Đạo Nghĩa thành thị trấn trước năm 2020 và điều chỉnh địa giới hành chính để chia tách huyện hiện nay thành thị xã Kiến Đức và huyện mới Đắk R’lấp; quan tâm xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo thứ tự ưu tiên trong giai đoạn 2015-2020…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy lưu ý, trong thời gian tới, huyện cần làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết đảm bảo khoa học, hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rộng lớn. Trong quá trình thực hiện cần có lộ trình, đối tượng, hình thức và phân kỳ đầu tư cụ thể, tránh đầu tư dàn trải; phấn đấu trong 5 năm tới, thị trấn Kiến Đức đủ điều kiện thành lập thị xã và xã Đạo Nghĩa trở thành trung tâm huyện mới cũng như thúc đẩy phát triển đô thị tại các xã Đắk Ru và Nhân Cơ. Huyện cũng cần có nhiều biện pháp, đa dạng hình thức huy động các nguồn lực để xây dựng, phát triển đô thị. Cụ thể như: lồng ghép các nguồn vốn, tranh thủ các công trình, dự án đầu tư, tạo nguồn thu từ quỹ đất, thu hút doanh nghiệp, người dân đầu tư hình thành, phát triển các ngành nghề đô thị…Đặc biệt, huyện phải làm  tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu và cùng chung sức trong xây dựng đô thị theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”…Huyện cũng nên có biện pháp, chính sách để phát huy lợi thế gần khu công nghiệp Alumin Nhân Cơ trong phát triển đô thị cũng như phối hợp với các ngành của tỉnh để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với huyện Đắk R’lấp: Đa dạng hình thức huy động các nguồn lực để xây dựng, phát triển đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO