Thông báo kết quả về giám sát đầu tư xây dựng, phát triển các bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số

Vũ Trang| 17/10/2014 13:56

Ngày 17/10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức họp để thông báo về kết quả giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng, phát triển các bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương đã tham dự.

Lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh thông báo, đánh giá kết quả giám sát

Theo đó, qua giám sát thực tế  tại 2 huyện Đắk Song và Tuy Đức cho thấy, việc triển khai thực hiện xây dựng, phát triển các bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào DTTS đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, cộng đồng dân cư ở các bon, buôn, thôn đã có sự đoàn kết, quan tâm giúp đỡ nhau phát triển, ổn định cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS ngày càng giảm. Kết cấu hạ tầng được ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường được quan tâm, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Thiết chế văn hóa cơ sở và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được đầu tư, bảo tồn và phát triển. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tương đối ổn định...

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng, phát triển các bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào DTTS cũng còn nhiều khó khăn, bất cập như: tỷ lệ hộ nghèo có giảm, nhưng chưa bền vững, tỷ lệ tái nghèo có xu hướng tăng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ chưa tích cực, chủ động. Một số cấp, ngành, địa phương chưa có sự quan tâm chỉ đạo, theo dõi thường xuyên nên nhiều công trình, hạng mục đầu tư xong không sử dụng được gây lãng phí. Kinh phí thực hiện cũng như công tác huy động nguồn vốn đầu tư chưa đầy đủ, kịp thời...

Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị. Cụ thể, tỉnh cần tiếp tục ưu tiên bố trí kinh phí, đồng thời đẩy mạnh công tác huy động vốn để đầu tư cho các thôn, bon, buôn, bản, nhất là ưu tiên những nơi chưa được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo cao và trọng điểm về an ninh trật tự.

Việc rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư các chương trình, chính sách tại các thôn, buôn, bon đồng bào DTTS phải được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế để khắc phục cũng như phê bình, kiểm điểm những địa phương, đơn vị thiếu sự quan tâm, chỉ đạo trong điều hành. Các địa phương cũng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc triển khai xây dựng, phát triển bon, buôn,  bản, thôn có đông đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông báo kết quả về giám sát đầu tư xây dựng, phát triển các bon, buôn, bản và thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO