Qua thực hành quyền công tố và kiểm sát, không để xảy ra trường hợp bị khởi tố oan sai, bỏ lọt tội phạm

Phan Tuấn| 28/01/2015 13:52

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 được tổ chức vào ngày 28/1 thì trong năm 2014, công tác kiểm sát việc giải quyết các tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã có những chuyển biến tích cực.

Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc nắm tình hình, tiếp nhận, phân loại và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm cũng như chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm sát chặt chẽ hoạt động này. Đặc biệt, qua thực hành quyền công tố và kiểm sát đã không để xảy ra trường hợp nào bị khởi tố oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Quang cảnh Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2015

Chỉ tính riêng lĩnh vực kiểm sát điều tra, ngành Kiểm sát hủy bỏ 1 quyết định khởi tố vụ án, 4 quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra; từ chối phê chuẩn 5 quyết định khởi tố bị can và yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục bổ sung tài liệu, chứng cứ; không phê chuẩn 6 lệnh bắt bị can để tạm giam của cơ quan điều tra…

Trong năm 2015, ngành Kiểm sát tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát. Ngành cũng sẽ phối hợp với các cơ quan công an, tòa án xác lập một số vụ án hình sự trọng điểm, các vụ án theo thủ tục rút gọn để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Công tác nắm bắt tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn cũng sẽ được tăng cường để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là trong lĩnh vực an ninh chính trị nhằm đập tan âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Ngoài ra, công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, kinh doanh thương mại và các vụ việc khác theo quy định của pháp luật sẽ được chú trọng. Ngành Kiểm sát cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác kháng nghị đối với các bản án, quyết định giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính…có vi phạm các quy định của pháp luật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua thực hành quyền công tố và kiểm sát, không để xảy ra trường hợp bị khởi tố oan sai, bỏ lọt tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO