Phát triển kinh tế-xã hội năm 2015: Cơ bản hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đề ra

Đ.D| 27/11/2015 19:49

Ngày 27/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2015 và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp năm 2016 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thị xã. Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

ADQuảng cáo

Toàn cảnh hội nghị

Theo đánh giá, trong năm 2015, dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, quan sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2015 đã có mức tăng trưởng khá. Trong 21 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội (gồm 10 nhóm chỉ tiêu kinh tế và 11 nhóm chỉ tiêu văn hóa, xã hội) thì có 17 nhóm chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch, chiếm 81%; 04 nhóm chỉ tiêu không đạt kế hoạch, chiếm 19%.

Cụ thể, tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (giá 2010)  ước đạt 14.565 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 12,35%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực và đạt kế hoạch đề ra. Chỉ số sản xuất công nghiệp trong năm 2015 ước tăng 10,5%, hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối thuận lợi.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, mặc dù thời tiết trong năm có những diễn biến bất lợi song với sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện của chính quyền các cấp, sự nỗ lực của người dân nên tình hình sản xuất trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, đảm bảo mức tăng trưởng. Một số chương trình trọng tâm của ngành như tái canh cây cà phê, chuyển đổi cây trồng vật nuôi đang được đẩy nhanh tiến độ.

Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh trong năm ước đạt 10.510 tỷ đồng. Một số dự án trung tâm thương mại tiếp tục được đầu tư, đi vào hoạt động; hoạt động vận tải từng bước đi vào nền nếp.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội toàn tỉnh ước tăng 10,9% so với năm trước; vốn đầu tư phát triển đạt 1.602 tỷ đồng, chủ yếu tập trung đầu tư các dự án cấp thiết, công trình trọng điểm và giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản. Hoàn thành chỉ tiêu thu, chi ngân sách đề ra. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và an ninh trật tự tiếp tục được quan tâm, đổi mới theo hướng toàn diện, có chất lượng; Quốc phòng – an ninh được đảm bảo.

ADQuảng cáo

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, nhất là một số chỉ tiêu không đạt như: Xây dựng nông thôn mới, quản lý, bảo vệ rừng, xóa đói giảm nghèo...

Từ những thuận lợi cũng như khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển năm 2015, trong năm 2016, UBND tỉnh đã đề ra 18 nhóm chỉ tiêu, gồm 10 nhóm chỉ tiêu kinh tế, hạ tầng; 8 nhóm chỉ tiêu văn hoá, xã hội, môi trường.

Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) toàn tỉnh phấn đấu đạt trên 9%; tổng mức lưu chuyển bán lẻ 12.000 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước 1.610 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương 4.614 tỷ đồng; tỷ lệ nhựa hóa chung đường giao thông 57%; thêm 8 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia; tạo thêm việc làm cho 18 ngàn lượt lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 2% và phấn đấu có thêm 4 xã điểm đạt chuẩn về nông thôn mới vào cuối năm 2016...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn đã biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là công tác tham mưu cho cơ quan cùng cấp có sự chỉ đạo, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh. Tuy nhiên, bước vào năm 2016, là năm bản lề thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nên việc soát xét, phân tích kỹ những nguyên nhân hạn chế, yếu kém, nhất là các nhóm chỉ tiêu chưa đạt trong năm 2015 để đưa ra giải pháp thực hiện hiệu quả cần được các cấp, ngành quan tâm. Bên cạnh đó, các cấp, ngành chức năng cần quan tâm giải quyết hiệu quả những yếu kém trong công tác quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, đẩy mạnh các chính sách xóa đói giảm nghèo và giải quyết hiệu quả, kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc phát sinh.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế-xã hội năm 2015: Cơ bản hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO