Phát hiện có sự lưu hành của vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tăng thêm chốt kiểm tra, kiểm soát

Hồng Thoan| 17/05/2019 16:43

Chiều ngày 17/5, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND đã chủ trì Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Video clip:

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp- PNTN, hiện nay các cơ quan chuyên môn, hữu quan của tỉnh đã phát hiện có sự lưu hành của vi rút bệnh DTLCP do vận chuyển từ địa bàn tỉnh khác vào.

Ông Võ Quốc Cường, Đại diện Chi cục Thú y vùng 5 cho biết, Đắk Nông là tỉnh trong vùng Tây Nguyên đầu tiên phát hiện có vi rút bệnh DTLCP

Cụ thể, ngày 12/5/2019, Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp- PTNT và Phòng Cảnh sát môi trường( Công an tỉnh) đã phát hiện tại cơ sở giết mổ của ông Nguyễn Hữu Triều, tổ 3, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa có trường hợp bà Nguyễn Thị Sen, ở xã Quảng Sơn, Đắk Glong vận chuyển đến 22 con lợn đã chết và 6 con đã mổ thịt có biểu hiện thâm tím, bốc mùi hôi thối. Đoàn kiểm tra đã mời các bên liên quan lập biên bản, tiêu hủy toàn bô bộ số lợn trên; đồng thời lấy mẫu gửi đi Chi cục Thú y vùng 5, xét nghiệm. 

Cũng trong ngày 12/5, Chi cục Phát triển Nông nghiệp nhận được tin báo tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa phát hiện 9 xác lợn chết bỏ trong bao bốc mùi hôi thối. Chi cục Phát triển Nông nghiệp lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số lợn này.  Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm  trên đều dương tính với vi rút bệnh DTLCP.

Lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết đã nhanh chóng tiêu hủy toàn bộ số lợn chết phát hiện

Tiếp đó, ngày 15/5, Chi cục Phát triển Nông nghiệp nhận được tin báo có 2 xác lợn chết trên quốc lộ 28 thuộc địa bàn tổ 3, phường Nghĩa Đức. Qua kiểm tra, xác lợn đang bắt đầu tiêu hủy. Theo thông tin người dân cung cấp, xác lợn được  1 xe chở lợn đi ngang qua vứt xuống. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ hai con lợn này cũng dương tính với vi rút bệnh DTLCP.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị các huyện, xã thành lập đội phản ứng nhanh để chống bệnh DTLCP

Trên cơ sở báo cáo của các sở, ngành, huyện, thị xã, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn như Sở Nông nghiệp- PTNT, Quản lý thị trường, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển động vật và sản phẩm động vật từ lợn. Đối với các huyện giáp ranh với các tỉnh, nước bạn Campuchia phải chủ động triển khai thêm các chốt, trạm nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình, nghiêm túc xử lý các đối tượng vi phạm. Các huyện, xã thành lập các tổ phản ứng nhanh, xử lý tại chỗ khi có dịch không chờ đợi sự chỉ đạo của cấp trên. Các huyện, thị xã chú ý dành quỹ đất nhất định để tiêu hủy, có hướng xử lý ngay  khi có mầm bệnh, không để phát tán ra môi trường xung quanh gây bùng phát dịch, trong đó chú ý đến các biện pháp vệ sinh phòng dịch như vôi bội, hóa chất . Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở giết mổ, không để lọt lợn, sản phẩm lợn không an toàn ra thị trường, nếu không đảm bảo thì kiên quyết đình chỉ. Toàn tỉnh kiểm soát tình hình chăn nuôi lợn của nhân dân, hộ nhỏ lẻ, nắm rõ số lượng đàn chính xác để có sự phản ứng phù hợp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cơ quan truyền thông của tỉnh, trung ương đóng trên địa bàn thông tin đúng về dịch, nhất là hiện nay chỉ mới ở mức độ phát hiện có sự lưu hành của vi rút từ nơi khác đến, không  làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình chăn nuôi của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện có sự lưu hành của vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tăng thêm chốt kiểm tra, kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO