Lễ cúng thần rừng của đồng bào Mạ ở Đắk Glong

Mỹ Hằng| 20/10/2018 16:02

Ngày 20/10, với sự hỗ trợ của Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch và UBND huyện Đắk Glong, đồng bào Mạ ở bon B'Năm Prăng Răh, xã Đắk P'lao (Đắk Glong) đã trọng thể tổ chức Lễ cúng thần rừng, thu hút đông đảo bà con và khách mời gần xa tham dự, chứng kiến.

Mâm lễ vật cúng thần rừng

Lễ cúng thần rừng là một trong những lễ hội có quy mô lớn, được tổ chức 3 năm hoặc 5 năm một lần và được cúng sau khi thu hoạch mùa màng nhằm tạ ơn thần linh đã che chở, bảo vệ và giúp cho mùa màng tươi tốt bội thu. Lễ cúng đã được tổ chức theo các nghi thức truyền thống như: Nghi lễ xin phép, nghi lễ dựng cây nêu, nghi thức gieo hạt...

Nghi thức cắt tiết vật hiến sinh

Lễ vật cúng gồm: 1 đầu heo, 2 con gà, 1 con vịt, 1 chén nước, 1 chén rượu, 1 con dê, 1 dĩa xôi, 7 ché rượu cần, cùng 1 nia đựng vòng đồng và chuỗi cườm. Tất cả đều phải đặt dưới chân của cây nêu.

Lễ cúng thần rừng nhằm cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, bảo vệ bon làng

Sau khi cắt tiết con vật hiến sinh (gà), người chủ lễ lấy tiết gà bôi lên cột lễ và hòa vào với rượu để cúng thần nước, thần rừng. Lời cúng như sau: “Ơ thần suối, thần rừng, thần suối Đắk Glong, thần sông Đồng Nai!. Hôm nay, ngày lành tháng tốt, bon chúng tôi tổ chức cúng. Đây là cơm lam, đây dê đực, đây gà trống… mời các vị thần về đây để tham dự và phù hộ cho bon làng luôn ấm no, hạnh phúc, con cháu bình an khỏe mạnh. Xin hãy ban phúc cho con trai, con gái sức khỏe phi thường, con cái chăm ngoan học giỏi, ông bà cha mẹ sống lâu trăm tuổi, cá tôm sinh sôi nảy nở, gà vịt đầy sân, trâu bò đầy chuồng…”.

Chủ lễ lấy tiết gà bôi lên cột lễ và các đồ vật xung quanh cột lễ

Chủ lễ cúng xong, các nghệ nhân cùng nhau đánh chiêng, múa xoang đi vòng quanh khu vực diễn ra lễ cúng. Cuối cùng, chủ lễ mời mọi người uống rượu cần, ăn đồ lễ và tiến hành nghi thức gieo hạt...

Mời khách tham dự dùng lễ vật

Việc tổ chức Lễ cúng thần rừng góp phần giúp đồng bào Mạ khôi phục, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc cũng như có dịp quây quần, sinh hoạt văn hóa dân gian, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng bon làng.

Trao vòng, chuỗi cườm cầu sức khỏe cho khách mời

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ cúng thần rừng của đồng bào Mạ ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO