Lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Hoàng Hoài| 13/10/2015 13:37

Chiều 13/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật Tín ngưỡng, tôn giáo, với sự tham dự của các cơ quan, ban ngành liên quan.

Dự thảo luật Tín ngưỡng, tôn giáo gồm 12 chương, 71 điều, quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; quyền và nghĩa vụ của người có tín ngưỡng, tín đồ tôn giáo, tổ chức tôn giáo, người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam có hoạt động liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc ban hành luật Tín ngưỡng, tôn giáo là rất cần thiết, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 cũng như khắc phục được những bất cập, hạn chế của Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo hiện hành.

Dự thảo luật đã nhìn nhận, quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền của mọi người, quyền con người, chứ không bó hẹp trong phạm vi quyền công dân.

Nếu luật được Quốc hội thông qua, ban hành thì sẽ góp phần tạo cơ chế pháp lý, thể hiện sự tôn trọng, bảo hộ, bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một số ý kiến đã góp ý cụ thể các điều khoản như: Cần đưa vào quy định nghiêm cấm và truy cứu trách nhiệm đối với các hành vi giả danh chức sắc, tôn giáo; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; cần quy định cụ thể việc giám sát hoạt động tài chính của các cơ sở tôn giáo; chỉnh sửa một số từ ngữ, ngữ pháp chưa phù hợp…

Phát biểu tại hội nghị, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp; đồng thời hứa sẽ tổng hợp và trình Quốc hội khóa XIII xem xét, quyết định.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật Tín ngưỡng, tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO