Lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân về vấn đề lấn chiếm đất rừng tại Tuy Đức

Lê Phước| 19/03/2019 13:55

Ngày 19/3, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã tiếp, đối thoại trực tiếp với hơn 10 người dân, là đại diện cho các hộ dân đồng bào dân tộc M’Nông cư trú tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) và các huyện Tuy Đức, Đắk Mil (Đắk Nông).

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (chủ trì), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng và lãnh đạo một số đơn vị liên quan cũng tham dự buổi đối thoại.

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, các hộ dân ở bon Bù Nga, xã Bù Gia Mập cho biết họ là người gốc ở xã Quảng Trực (Tuy Đức). Do chiến tranh và một số nguyên nhân khác mà cách đây khoảng 40 năm, họ phải di cư xuống sinh sống ở xã Bù Gia Mập. Các hộ dân bày tỏ mong muốn trở về quê cũ làm ăn, sinh sống để có điều kiện chăm sóc mồ mả tổ tiên, lập lại buôn làng để ổn định cuộc sống như thời xưa. Tuy nhiên, nơi bà con muốn về ở là khu vực rừng tự nhiên và đã được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên quản lý, bảo vệ.

Ông Điểu Nhép, ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) đại diện cho các hộ dân có mặt trong buổi đối thoại nêu tâm tư, nguyện vọng

Sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân, đồng chí Lê Kim Huy kết luận, việc bà con về thăm mồ mả là việc làm bình thường, không có ai ngăn cản. Việc đồng bào đăng ký quản lý bảo vệ rừng, nếu đủ điều kiện thì các công ty lâm nghiệp sẽ xem xét giải quyết. Tuy nhiên, đây là khu vực rừng tự nhiên, không có đường sá đi lại, thiếu thốn tất cả các điều kiện sinh hoạt thiết yếu và đặc biệt là không thể thành lập 1 khu dân cư giữa rừng. Trong khi đó, phần lớn các hộ dân đã có nhà cửa, đất canh tác (chủ yếu ở xã Bù Gia Mập, còn lại ở nơi khác) và điều kiện sống tương đối đảm bảo tại nơi ở mới.

Đồng chí Lê Kim Huy nhấn mạnh: Từ trước tới nay, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống của mọi người dân. Do đó, việc người dân có nguyện vọng di cư từ một nơi có điều kiện sinh hoạt tương đối đảm bảo vào sống giữa rừng - một nơi tất cả đều “không” như: không đường, không điện, không nước sinh hoạt đảm bảo, không trường học, không trạm y tế… là hoàn toàn thiếu chính đáng, đi ngược với chính sách của Đảng và Nhà nước và không thể được chấp nhận. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành địa phương mong muốn các hộ dân hiểu rõ vấn đề này và dừng kiến nghị, tập trung làm ăn, sinh sống ổn định tại nơi ở hiện tại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng giải thích cho các hộ dân hiểu rõ hơn về các chính sách pháp luật và mong muốn bà con tập trung làm ăn, ổn định cuộc sống tại nơi ở hiện tại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng cũng giải thích cho bà con hiểu việc tự ý vào rừng sinh sống và phá rừng lấy đất sản xuất là trái pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý. Tại buổi đối thoại cách đây hơn 2 năm, UBND tỉnh Bình Phước đã thống nhất với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức rà soát kỹ các hộ dân thiếu đất sản xuất và có chính sách hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống. Đối với các hộ dân đang sinh sống tại xã Quảng Trực (Tuy Đức) và Đắk N’Drót (Đắk Mil) còn gặp khó khăn, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ theo đúng quy định, đảm bảo những nhu cầu thiết yếu cuộc sống cho họ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các hộ dân hiểu rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các quy định của pháp luật và chấp hành đầy đủ theo quy định. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh mong bà con hiểu rõ và dừng các kiến nghị, thắc mắc để tập trung thời gian, điều kiện để chăm lo sản xuất, cải thiện đời sống của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân về vấn đề lấn chiếm đất rừng tại Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO