Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đối thoại với 20 hộ dân Đắk Ngo

Phan Tuấn| 20/04/2018 09:29

Ngày 20/4, tại huyện Tuy Đức, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức đối thoại với 20 hộ dân liên quan đến việc Nhà nước cưỡng chế, giải tỏa đất lấn chiếm để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nông lâm nghiệp tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng chủ trì cuộc đối thoại, đại diện lãnh đạo các sở, banm ngành, địa phương tham dự.

Video clip:

Tại buổi đối thoại, các hộ dân cho rằng, họ đã vào Đắk Ngo canh tác từ lâu và đã trồng nhiều cây cối, hoa màu. Thế nhưng, năm 2014, Đoàn 12 của tỉnh đã thực hiện cưỡng chế giải tỏa, thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp mà không đền bù, hỗ trợ cho dân là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, đề nghị Nhà nước hoặc doanh nghiệp bồi thường cây cối, hoa màu, tài sản trên đất và trả lại đất bị cưỡng chế cho dân...

Người dân bày tỏ nguyện vọng tại buổi đối thoại

Sau khi lắng nghe kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan đã phân tích, trả lời rõ nhiều vấn đề có liên quan. Theo đó, việc cưỡng chế, giải tỏa các đối tượng lấn chiếm, sử dụng đất do phá rừng trái pháp luật tại xã Đắk Ngo là một chủ trương hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, việc giải tỏa cũng nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, quản lý đất đai, quản lý dân cư. Trước khi thực hiện giải tỏa, Đoàn 12 đã thông báo quyết định cưỡng chế của UBND tỉnh công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại UBND xã Đắk Ngo. Thế nhưng, khi đó các hộ dân không có ý kiến, không đứng ra khai nhận việc xâm canh, lấn chiếm đất rừng tại các khu vực đã được thiết lập hồ sơ cưỡng chế, giải tỏa.

Cho đến nay, đối với những diện tích đất đã giải tỏa, người dân cũng không cung cấp được hồ sơ, chứng cứ để chứng minh đã khai hoang. Các hộ dân cũng không kê khai được tài sản bị thiệt hại, nên không có cơ sở để xác định tài sản, hoa màu trên đất bị thiệt hại là bao nhiêu. Vì vậy, việc các hộ dân yêu cầu bồi thường cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, trả lại đất bị cưỡng chế giải tỏa là không có cơ sở pháp lý.

Đồng chí Trương Thanh Tùng phát biểu kết luận buổi đối thoại

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Trương Thanh Tùng nhấn mạnh, qua xem xét kết quả của thanh tra, diện tích đất của 20 hộ dân đều do phá rừng mà có. Khi bà con không cung cấp được cơ sở để chứng minh nguồn gốc đất đai hợp pháp thì hoàn toàn không có cơ sở để đền bù theo quy định của luật pháp hiện hành.

Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh sớm hoàn chỉnh kết luận nội dung xác minh, khiếu nại ủa 20 hộ dân và trình UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 30/4/2018. UBND xã Đắk Ngo và huyện UBND Tuy Đức kiểm tra lại hoàn cảnh của một số hộ đặc biệt khó khăn để có hướng xử lý, hỗ trợ, nhằm bảo đảm đời sống ổn định cho nhân dân... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đối thoại với 20 hộ dân Đắk Ngo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO