Làm việc với Huyện ủy Đắk Glong, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Huy: Huyện cần phối hợp chặt chẽ với đội ngũ cán bộ ở cơ sở và nhân dân để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, khoáng sản

Lê Dung| 02/04/2015 14:14

Ngày 2/4, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có buổi làm việc với Huyện ủy Đắk Glong để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản của tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (NQ 02); Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững, giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo (NQ 11).

Đồng chí Trần Quốc Huy, phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của huyện thì sau 5 năm triển khai thực hiện NQ 02, nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Huyện cũng đã tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015). Huyện đã chú trọng tới việc bố trí đất cho các hoạt động khai thác khoáng sản, du lịch đến năm 2015 trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được xác định và phê duyệt.

Trong thời gian qua, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã thường xuyên tổ chức các đợt truy quét các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép.

Nhờ đó, đến nay, tình trạng khai thác vàng trái phép đã giảm gần 90% so với năm 2010; hạn chế tối đa tình trạng khai thác các loại khoáng sản trái phép khác.

Đối với việc triển khai thực hiện NQ 11, huyện đã luôn chú trọng tới việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.

Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tập trung xây dựng, ban hành các văn bản, huyện Đắk Glong cũng đã làm tốt công tác giao rừng và đất lâm nghiệp cho nhóm hộ, cộng đồng thôn, bon, các hộ gia đình tại chỗ để quản lý, bảo vệ.

Việc nắm bắt tình hình dân di cư tự do đến địa phương cũng đã được huyện chỉ đạo kịp thời và thực hiện tốt công tác quy hoạch cho một số cụm dân cư tại 3 xã Quảng Sơn, Đắk R’măng và Quảng Hòa…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy đã đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy; đồng thời, đề nghị địa phương cần chú trọng tới một số vấn đề về khắc phục những diện tích rừng bị chặt phá, lấn chiếm trái phép còn nhiều, hoạt động khai thác vàng trái phép… Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật tới người dân, địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ, chăm lo hơn nữa tới đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở, cũng như nhân dân để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản. Địa phương và các ngành chức năng cũng cần thường xuyên bám sát cơ sở để nắm bắt và phát hiện, xử lý ngay từ đầu đối với những vi phạm. Bên cạnh đó, huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn cần sớm khảo sát lại diện tích rừng để xây dựng kế hoạch trồng rừng phù hợp và bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc với Huyện ủy Đắk Glong, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Huy: Huyện cần phối hợp chặt chẽ với đội ngũ cán bộ ở cơ sở và nhân dân để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO