Khai mạc Hội xuân Liêng Nung năm 2019

Mỹ Hằng| 15/02/2019 13:55

Hội xuân Liêng Nung năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ- phát huy bản sắc” do UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức đã khai mạc vào tối 14/2, tại Làng nghề truyền thống bon N’Jriêng, xã Đắk Nia. Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, thị xã và đông đảo người dân trên địa bàn đã về dự.

ADQuảng cáo

Video clip:

Nghi lễ đón khách

Đêm khai mạc đã tái hiện lại Lễ N’jun Jông (lễ kết nghĩa) của đồng bào Mạ ở các bon N’Jriêng và Tinh Wel Đơm. Lễ kết nghĩa gồm 5 phần: nghi lễ đón bạn, trao nhận lễ vật, lễ cúng, trao vòng sức khỏe và lễ khai rượu, mời rượu.

Trao vòng sức khỏe

Theo đó, đồng bào Mạ ở bon N’jriêng chuẩn bị 1 con gà trống, 1 ché rượu cần, cùng một số thức ăn để đãi khách. Đồng bào bon Tinh Wel Đơm mang đến lễ vật cúng là 1 xâu cá, 1 con heo, bát gạo cùng với các sản vật như khoai, bầu bí, hạt giống …

Múa xoang truyền thống

Khi đoàn khách của bon bạn đến, bon chủ nhà hát  và bon khách đối lại và tặng vật phẩm cho nhau. Lễ N’jun Jông là nghi lễ được tổ chức 2 năm một lần thể hiện triết lý sống hài hòa, tôn trọng thiên nhiên, thần linh và đề cao tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng của người Mạ.

ADQuảng cáo

Hát đối đáp

Trước đó, hơn 400 vận động viên, nghệ nhân của 12 đoàn đến từ các xã, phường tham gia tranh tài ở các nội dung: bịt mắt bắt heo vàng, giã gạo nấu cơm nhanh, thi ẩm thực, rượu cần ngon, ném vòng cổ vịt, diễn tấu cồng chiêng, múa sạp, trưng bày hiện vật truyền thống, tái hiện lễ hội, kéo co...

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Hội xuân

Hội xuân Liêng Nung là một trong những hoạt động được UBND thị xã tổ chức thường niên, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong dịp đầu xuân mới, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh, thị xã và đông đảo người dân tham dự khai mạc Hội xuân

Thi trang phục thổ cẩm truyền thống

Phần thi giã gạo nấu cơm nhanh

Phần thi ẩm thực

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội xuân Liêng Nung năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO