Họp bàn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến thực hiện chủ trương đóng cửa rừng

Đức Hùng| 20/10/2016 09:00

Ngày 20/10, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp khi thực hiện chủ trương đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT, thực hiện chủ trương đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên nên ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất của các đơn vị.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khi nhận rừng để quản lý, bảo vệ phải trả tiền thuê rừng, tiền sử dụng rừng nhưng lại không có nguồn thu từ rừng. Trong khi đó, dịch vụ môi trường rừng vẫn chưa đáp ứng được kinh phí để quản lý, bảo vệ rừng đối với doanh nghiệp.

Tình trạng dân di cư tự đến địa bàn tỉnh luôn là vấn đề nóng, nhưng đến nay vẫn chưa thể bố trí sắp xếp ổn định đời sống, sản xuất cho các đối tượng này. Nếu không có cơ chế chính sách cho doanh nghiệp thì việc ngăn chặn các hành vi xâm hại về tài nguyên rừng của các đối tượng phá rừng sẽ rất khó khăn. 

Ngoài ra, các đơn vị chưa có phương án chuyển đổi sản xuất và lực lượng từ nghề rừng sang lao động khác gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Đại diện doanh nghiệp trình bày khó khăn tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Chính phủ xem xét, cho phép các doanh nghiệp được thực hiện việc cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng lồ ô, tre nứa để trồng rừng; cho phép các đơn vị khai thác tận thu, tận dụng gỗ khô và hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị nhằm giảm bớt khó khăn tài chính. Khi đóng cửa rừng, UBND tỉnh cần quan tâm các ngành nghề bố trí thành phần lao động sống dựa vào rừng lâu nay.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trương Thanh Tùng nhấn mạnh: Việc đóng cửa rừng cần phải chấp hành nghiêm túc. Các doanh nghiệp cần bố trí lại sản xuất để vượt qua những khó khăn hiện nay. Những ý kiến, khó khăn đề nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo trình Chính phủ xem xét, tạo điều kiện giúp cho các đơn vị vượt qua khó khăn hiện nay.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp bàn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến thực hiện chủ trương đóng cửa rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO