Hội thảo Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây nguyên

Đức Hùng| 24/07/2014 15:41

Nằm trong chương trình Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt và Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đắk Nông, ngày 24/7, tại thị xã Gia Nghĩa, Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây Nguyên”.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục – Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014 tỉnh chủ trì Hội thảo.

Lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện sở VHTT&DL các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Kon Tum, Bình Thuận và Công ty lữ hành thành phố Hồ Chí Minh tham dự hội thảo.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo

Báo cáo và các tham luận tại hội thảo có chung nhận định: trong những năm qua, các địa phương trong khu vực Tây nguyên và thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết nhiều chương trình hợp tác phát triển về kinh tế - xã hội với nhau.

Trên cơ sở đó, ngành VHTT&DL cũng đã ký kết hợp tác phát triển du lịch. Công tác quảng bá, xúc tiến các hoạt động du lịch được phối hợp thực hiện tốt. Việc liên kết mở các tour, tuyến du lịch giữa các địa phương được quan tâm, hình thành đã góp phần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch phong phú, độc đáo để du khách lựa chọn.

Riêng tỉnh Đắk Nông đã ký kết hợp tác với tỉnh Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, trao đổi thông tin trong quản lý Nhà nước về du lịch cũng như cung cấp thông tin các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch do các sở đào tạo.

Các bên cũng đã tổ chức cho các doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia các tour, tuyến du lịch của nhau. Ngành văn hóa đã phối hợp với trường Cao đẳng nghề du lịch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm du lịch, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận

Tuy nhiên, nhìn chung, việc liên kết phát triển du lịch khu vực Tây Nguyên còn hạn chế kể cả cơ quan quản lý Nhà nước đến các doanh nghiệp. Theo đó, mặc dù mỗi địa phương đều có sản phẩm du lịch, tuyến điểm để nối kết, nhưng chưa có sự liên kết các điểm trọng điểm từ tỉnh này đến tỉnh kia mà chủ yếu xây dựng tuyến nội tỉnh là chính nên chưa phát huy hiệu quả.

Đối với các địa phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch cũng chưa tổ chức Hội nghị luân phiên để đánh giá tình hình liên kết. Do vậy, để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch thì không có con đường nào khác là các tỉnh Tây nguyên và các địa phương trong khu vực cần nghiên cứu chương trình hợp tác liên kết với nhau gắn với vùng duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ, thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hưng cho rằng Tây nguyên có 3 thế mạnh để phát triển du lịch gồm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái gắn với hồ, thác nước, du lịch nghỉ dưỡng Cao nguyên, vì vậy các tỉnh cần có giải pháp để đến năm 2020 cơ bản hoàn thành xây dựng các tour, tuyến du lịch, cũng như các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của mỗi tỉnh để thu hút du khách, nhất là đối tượng khách du lịch quốc tế ở các thị trường lớn như Nhật Bản, Nga, châu Âu… Và chỉ có liên kết trong phát triển thì mới có thể đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực miền Trung, Tây nguyên.

Toàn cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đề nghị sau hội thảo các tỉnh Tây nguyên cần có những chương trình, kế hoạch, hoạt động cụ thể trong liên kết phát triển du lịch. Riêng tỉnh Đắk Nông, trong thời gian tới sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng của mảnh đất Nam Tây nguyên. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung khai thác những thế mạnh, các sản phẩm du lịch văn hóa cồng chiêng và sử thi, sản phẩm du lịch sinh thái, khai thác hệ thống quần thể thác, hồ. Việc liên kết xây dựng các tour du lịch trọng điểm với Khánh Hòa - Lâm Đồng - Đắk Nông,  thành phố Hồ Chí Minh - Đắk Nông - Đắk Lắk sẽ được quan tâm, chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO