Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”

Nguyễn Hải| 23/01/2015 07:21

Chiều ngày 22/1, Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”.

Các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Điểu K’Ré, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp đã tham dự hội thảo.

Đồng chí Trần Phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vấn đề thực trạng và các giải pháp phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 1.889 doanh nghiệp đang hoạt động.

Mặc dù không nhiều so với các tỉnh xung quanh và còn non trẻ, số lượng ít, kinh nghiệm chưa nhiều… nhưng một số doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận thị trường trong, ngoài nước, tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, cải tiến công tác quản lý, khẳng định được uy tín, chất lượng, hiệu quả và thương hiệu trên thị trường, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp trưởng thành từ kinh doanh nông hộ và tiểu thương nên có một số yếu điểm. Đó là quy mô nhỏ, siêu nhỏ, thiếu sức cạnh tranh, bị phụ thuộc vào các đối tác trong chuỗi giá trị. Các doanh nghiệp thiếu trầm trọng nguồn vốn để mở rộng, đầu tư, phát triển kinh doanh; trong khi, các tài sản chưa đủ điều kiện để thế chấp, vay vốn từ ngân hàng.

Việc quản trị doanh nghiệp theo mô hình gia đình lạc hậu, thiếu kiến thức về kinh doanh, pháp lý, kỹ năng quản trị, thiếu chiến lược phát triển dài hạn nên dễ gặp khó khăn khi thị trường biến động. Hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất kinh doanh còn rất hạn chế, máy móc và quy trình kinh doanh còn lạc hậu, thiếu hiệu quả, lãng phí tài nguyên dẫn đến giá trị mang lại trong chuỗi giá trị rất thấp. Nguồn nhân lực yếu, thiếu trầm trọng nhân lực quản trị và kỹ thuật trình độ cao.

Nhà khoa học trình bày tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đề xuất rằng, tỉnh cần thực hiện đồng bộ nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa về cải cách hành chính, nhất là các bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm giải quyết nhanh những thủ tục cho doanh nghiệp.

Tỉnh cần đảm bảo cho các doanh nghiệp nói chúng, doanh nghiệp ngoài tỉnh đến Đắk Nông nói riêng đầu tư, kinh doanh thuận lợi và gắn kết bền vững với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần nâng cao khả năng cạnh tranh từng bước tham gia chuỗi trên các lĩnh vực vốn là thế mạnh tỉnh. Tỉnh tập trung các nguồn lực, cơ chế chính sách hỗ trợ để xây dựng được các doanh nghiệp lớn, đóng vai trò đầu tàu trong việc dẫn dắt các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi giá trị của từng ngành hàng.

Ngoài ra, tỉnh cần sớm thành lập được quỹ hỗ trợ doanh nghiệp với cơ chế hoạt động linh hoạt và hiệu quả theo cơ chế đầu tư tài chính. Về tái cấu trúc các doanh nghiệp nông lâm nghiệp, tỉnh cần lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm; đồng thời triển khai các biện pháp khác phù hợp với điều kiện thực tiễn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những tham luận, ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, doanh nghiệp đã giúp tỉnh nhận thức mới mẻ hơn về các tiền năng, thế mạnh của địa phương. Trong thời gian tới, tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn về công tác đẩy mạnh cải cách hành chính; xem xét, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch tránh sự trùng lắp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Tỉnh cũng chủ động giải quyết những vướng mắc, cũng như làm tốt công tác đối thoại với doanh nghiệp. Tỉnh cũng chú trọng xây dựng các chuỗi giá trị cho nông sản, gỗ, chăn nuôi. Vấn đề giao thông nội vùng sẽ tiếp tục được đầu tư…..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO